กกต.เลื่อนถกคดี“ธนาธร”ปล่อยกู้อนาคตใหม่191ล้าน 

23 ก.ย. 2562 | 10:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต.ยังไม่พิจารณาปม “ธนาธร”ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้าน คาดตั้งคณะกรรมการสอบต่อหากเห็นว่าเข้าข่ายความผิด

         วันนี้ (23 ก.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีการพิจารณาสำนวนตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจการพรรคอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง จนนำไปสู่การเสนอให้ยุบพรรค เนื่องจากยังไม่มีการบรรจุเป็นวาระให้พิจารณา 

แต่ทั้งนี้กกต.ยังจะมีการประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) จึงต้องรอดูว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าพิจารณาหรือไม่ 


 

อย่างไรก็ตาม สำนวนที่ทางสำนักงานกกต. เสนอไปยังกกต.นั้น คาดว่าจะเป็นสำนวนที่พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเบื้องต้นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องเป็นอย่างไร มีประเด็นข้อกฎหมายอะไรบ้าง พรรคการเมืองกู้เงินได้หรือไม่ เงินกู้เป็นรายได้ของพรรคหรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวของพรรคมีมูลเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่ 

ทั้งนี้ หากกกต.เห็นว่าเข้าข่ายผิด ก็คาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนว่าพรรคมีการนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้จ่ายอย่างไรอยู่ในหลักเกณฑ์ที่กฎหมายให้นำไปใช้จ่ายได้หรือไม่ และการนำเงินกู้ไปใช้จ่ายในกิจการของพรรคการเมืองสามารถทำได้หรือไม่