มาตามนัด! “ศรีสุวรรณ”ยื่นกกต.เพิ่มหลักฐานมัด“ธนาธร”ปล่อยกู้อนาคตใหม่ 191 ล้าน

23 ก.ย. 2562 | 05:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ศรีสุวรรณ”ยื่นกกต.เพิ่มหลักฐานสัญญาเงินกู้“ธนาธร” ให้พรรคอนาคตใหม่ กู้ 191 ล้าน ชี้ขัดก.ม.พรรคการเมือง ไม่เปิดช่องให้เอาเงินพรรคมาชำระเงินกู้

วันนี้ (23 ก.ย.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ตรวจสัญญากู้ยืมเงินระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้นายธนาธร เคยกล่าวบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยว่าให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน 110 ล้านบาท ขณะที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า พรรคได้ทำสัญญากู้ยืมเงินกับนายธนาธร จำนวน 250 ล้านบาท ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ได้เปิดเผยบัญชีการแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธร  

                                                    มาตามนัด! “ศรีสุวรรณ”ยื่นกกต.เพิ่มหลักฐานมัด“ธนาธร”ปล่อยกู้อนาคตใหม่ 191 ล้าน

ปรากฏว่า นายธนาธรแจ้งว่าได้ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกวันที่ 2 ม.ค.2562 จำนวน 161.2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และครั้งที่ 2 จำนวน 30ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี โดยสัญญาเงินกู้ทั้ง 2 ฉบับมีนายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้รับสัญญา และมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคเป็นพยาน เอกสารกู้ยืมเงินจึงขัดแย้งกับคำบรรยายของนายธนาธร และคำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.พรรณิการ์ เพราะนายธนาธรให้พรรคอนาคตใหม่กู้เพียง 191 ล้าน ตนจึงต้องนำหลักฐานมายืมเพิ่มเติมให้กกต.พิจารณาก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


 

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 62 ไม่มีข้อความใดระบุให้พรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินได้ รวมทั้งการที่นายธนาธรระบุในสัญญาเงินกู้ให้พรรคอนาคตใหม่ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยแบ่งเป็น 3 งวด ปีแรก 80 ล้าน ปีที่สอง 40 ล้าน และปีที่สาม 41.2 ล้านบาทนั้น อาจขัดกับมาตรา  87 ที่กำหนดให้พรรคนำเงิน และทรัพย์สินของพรรคไปใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคและสมาชิก หรือค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรคการเมืองเท่านั้นไม่สามารถไปชำระเงินกู้ได้ และเมื่อครบ 3 ปี พรรคไม่สามารถชำระเงินกู้ได้ก็เข้าข่ายมีหนี้สินล้นพ้นตัวต้องล้มละลายและสิ้นสภาพพรรคการเมือง 

ดังนั้น หากกกต.พบว่าการกระทำของนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ เป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  ขอให้เอาผิดกับนายธนาธร และกรรมการบริหารพรรค ตามมาตรา 66 วรรคสองประกอบมาตรา 125  มีโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี และให้เงินทรัพย์สินส่วนที่เกิน 10 ล้านบาทตกเป็นของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง