“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

12 ก.ย. 2562 | 07:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“วิรัช” มั่นใจรัฐบาลอยู่ได้ เมินพรรคเล็กทยอยถอนตัว บอกเป็นเรื่องปกติ “เดี๋ยวเขาก็มา เดี๋ยวเขาก็ไป”

“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

วันที่ 12 ก.ย. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงสถานะส.ส.ของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ไวพจน์อยู่ระหว่างหมายเรียกของศาลให้ไปฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ซึ่งหลังจากวันนั้นคงได้เห็นช่องทางตามกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม นายวิรัช ยอมรับว่ากังวลเรื่องของเสียงรัฐบาลเช่นกัน แต่เรายังคงคิดไปในทางที่ดีว่า พ.ต.ท.ไวพจน์จะยังเป็นส.ส.ให้กับพรรคพลังประชารัฐอยู่ ดังนั้น ตอนนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงเรื่องการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมอะไร เราคงต้องรอฟังวันที่ 31 ต.ค.ก่อน

 

เมื่อถามว่า มีการเตรียมความพร้อมหากมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นครปฐมหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม หากพรรคส่งผู้สมัครในพื้นที่ไหน เราก็ตั้งความหวังไว้ทุกที่ และก็หวังว่าจะมีเสียงเพิ่มมากกว่าในขณะนี้อยู่แล้ว
 

สำหรับเสียงรัฐบาลที่ปริ่มน้ำเข้าไปอีกเพราะพรรคเล็กถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มอีกนั้น นายวิรัชกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติ บางครั้งเดี๋ยวเขาก็มา บางครั้งเดี๋ยวเขาก็ไป ดังนั้น เรื่องของพรรคเล็กก็ต้องค่อยๆ คุยกันไป ไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงวันนี้ที่เหลืออีกไม่กี่วันก็จะปิดสมัยประชุมนั้น งานสภาฯ ถือเป็นงานหลักที่วิปรัฐบาลต้องดูแลมาโดยตลอด แม้จะลำบากแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

 

“วิรัช”ไม่ห่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมินพรรคเล็กถอนตัว

 ส่วนจะมีการชักชวนพรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมรัฐบาลอีกหรือไม่นั้น ตรงนี้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าและเลขาธิการพรรคที่จะดำเนินการ หากมีการประสานอะไรไว้ ท่านก็คงมอบหมายให้กับคนที่มีหน้าที่ไปดำเนินการ 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เสียงของรัฐบาลเมื่อหักเสียงของพรรคเล็กที่แยกตัวออกไป 2 พรรค เสียงของรัฐบาลก็จะอยู่ที่ 249 เสียง ก็ไม่เป็นไร เราอยู่ได้ เพราะอย่าลืมว่า เสียงของส.ส.ทั้งสภาฯ ในขณะนี้อยู่ที่ 498 เสียง ซึ่งครึ่งหนึ่งก็คือ 249 เสียง     เวลาประชุมสภา หากสังเกตก็จะพบว่า  มีส.ส.มาเซ็นชื่อเข้าประชุมอยู่ที่ประมาณ400กว่าเสียง และเวลาลงคะแนนก็จะอยู่ที่ประมาณ200กว่าเสียง ซึ่งถือว่า เป็นไปตามธรรมชาติ