“จุรินทร์” เตรียมชงประกันราคาปาล์มน้ำมัน กิโลละ4บาท

18 ส.ค. 2562 | 08:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"จุรินทร์"เตรียมชงประกันราคาปาล์มน้ำมัน กิโลละ4บาท เข้าบอร์ดปาล์มน้ำมันพรุ่งนี้ ก่อนเสนอ ครม. ยืนยัน ภายในปีนี้ได้เห็นประกันราคาสินค้าเกษตรครบทั้ง 5ชนิด

“จุรินทร์” เตรียมชงประกันราคาปาล์มน้ำมัน กิโลละ4บาท

วันที่ 18 ส.ค. 2562 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.)เวลา 10.00น. จะนำเรื่องการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม  เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับ ภาคเอกชน และตัวแทนเกษตร ซึ่งได้ข้อยุติที่ประกันราคา กิโลกรัมละ 4บาท โดยมีหลักเกณฑ์ น้ำมัน18% ครัวเรือนละไม่เกิน 25ไร่ ทั้งนี้หากบอร์ดปาล์มน้ำมันเห็นชอบ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีโดยเร็ว ส่วนการประกันราคาข้าวก็ได้ข้อยุติทั้งสามฝ่ายไปเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขณะที่ยางพารา เบื้องต้นกระทรวงเกษตรได้ดำเนินการไปแล้ว รอที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กำหนดหลักเกณฑ์

“จุรินทร์” เตรียมชงประกันราคาปาล์มน้ำมัน กิโลละ4บาท

 รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ภายในปีนี้จะได้เห็นการประกันราคาสินค้าเกษตรทั้ง 5 ชนิดอย่างแน่นอน รวมถึงมันสำปะหลัง และข้าวโพดด้วย เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ส่วนข้าวโพด ราคาในขณะนี้ดีอยู่แล้ว จึงยังไม่ต้องการเข้าไปแทรกแซงราคา แต่จะต้องพยุงราคาให้อยู่ในเกณฑ์ดี


“จุรินทร์” เตรียมชงประกันราคาปาล์มน้ำมัน กิโลละ4บาท