“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

18 ส.ค. 2562 | 08:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เทวัญ” ตรวจ เอ็นบีทีขอนแก่น  ย้ำชัดสื่อของรัฐ ต้องรวดเร็ว ถูกต้อง ทันสมัยและก้าวสู่ยุคทีวีดิจิตัล ครอบคลุมทุกภูมิภาค 

เทวัญ  ลิปตพัลลภ

 วันที่  18 ส.ค.2562 ทีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBT จ.ขอนแก่น นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานขงสถานีโทรทัศน์ NBT ขอนแก่น สำนักประชาสัมพันธ์ขอนแก่น เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ พร้อมประชุมร่วมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการประชุมผ่านระบบวีดีโอทางไกลร่วมกับส่วนราชการในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์จากทั่วทั้งประเทศ โดยมี พล.ท.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมให้การต้อนรับ

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

นายเทวัญ ได้ตรวจสอบระบบการออกอากาศ ระบบเทคนิค และระบบผลิตรายการและระบบข่าว ในความรับผิดชอบของกรมประชาสัมพันธ์เขต 1 พร้อมทั้งการตรวจติดตามการดำเนินงานตามแผนงานระบบทีวีดิจิตัล ที่กรมประชาสัมพันธ์ได้ดำเนินงานตามที่ กสทช.กำหนด

 

 นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่สื่อของรัฐ ในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์จะต้องทำคือการสร้างความถูกต้อง รวดเร็ว และมีความทันสมัย ปัจจุบันรัฐบาลมีแผนการดำเนินงานตามโครงการต่างๆนั้นจำนวนมาก สื่อของรัฐ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ที่กรมประชาสัมพันธ์กำกับนั้นจะต้องทำบานร่วมกันเป็นทีม ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการและถ่ายทอดให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด ซึ่งจากการสำรวจ ซึ่งกรมระชาสัมพันธ์นั้นได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีการพัฒนาที่ดีขึ้น มีการรับรู้ของประชาชนในเรื่องทีวีภูมิภาคที่มากขึ้น

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

 “ จากการสำรวจพบว่าในระยะที่ 1 มีการรับรู้อยู่ที่ร้อยละ 78.18 และในระยะที่ 2 มีการรับรู้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 79.71 ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุมากกว่า 30 ปีไปจนถึง 60 ปีแต่สิ่งที่เราพบคือสัดส่วนการรับชมในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี นั้นยังคงมีสัดส่วนที่น้อย ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่สำคัญที่กรมประชาสัมพันธ์ จะต้องไปกำหนดผังรายการ หรือการสร้างรูปแบบรายการต่างๆให้เข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย”

 

 นายเทวัญ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ประเทศก้าวสู่โลกแห่งยุคดิจิตัล และรัฐบาลได้เน้นหนักในเรื่องของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้นการปรับเปลี่ยนสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ทุกภูมิภาคของไทย ให้ก้าวสู่ความทันสมัย ในโลกแห่งเทคโนโลยีและยุคดิจิตัล อุปกรณ์และระบบต่างๆจึงจำเป็นต้องมีความทันสมัยและรองรับระบบการทำงานได้ในภาพรวม ซึ่งประเด็นนี้กระทรวงฯจะผลักดันงบประมาณให้กับกรมประชาสัมพันธ์ได้ดำเนินการเป็นการเร่งด่วน ควบคู่กับการพิจารณาปรับระดับตำแหน่งของประชาสัมพันธ์จังหวัดทุกจังหวัดให้เทียบเท่ากับหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในระดับจังหวัดด้วย

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล