“อนุทิน”มอบนโยบาย คนป่วยต้องรอพบหมอไม่เกิน1ชั่วโมง

05 ส.ค. 2562 | 13:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รมว.และรมช.สาธารณสุข ถก บอร์ดสปสช.นัดแรก จี้ลดแออัดโรงพยาบาล คนป่วยห้ามรอหมอนานเกิน 1ชั่วโมง ให้รับยาที่ร้านยาเครือข่าย สปสช. ได้

 

วันนี้ (5 สิงหาคม 2562) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.)  มีความยินดีที่ได้มาทำงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งใจมาทำงานร่วมกัน สนับสนุนภารกิจของ สปสช. อย่างเต็มความสามารถ เพื่อช่วยพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ดียิ่งขึ้น

“อนุทิน”มอบนโยบาย คนป่วยต้องรอพบหมอไม่เกิน1ชั่วโมง

ผมมั่นใจว่าเราจะทำงาน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เรามีบุคลากร ผู้บริหารที่ทุ่มเท เข้าใจระบบ แนวทางทำงาน ขอให้คณะกรรมการฯ ใช้ความรู้ ประสบการณ์อย่างเต็มที่ ผมและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขยินดีให้การสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ได้รับการบริการที่ดีที่สุด”  นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขอให้มีการทำงานกันเป็นเครือข่าย เพื่อร่วมกันดูแลสุขภาพประชาชน สิ่งที่สำคัญ คือการรวมข้อมูล การส่งต่อข้อมูลผู้ป่วย ขอให้นำระบบไอทีเข้ามาร่วมจัดการ นอกจากนี้ ภายใน 1 ปี ตั้งเป้าจะพัฒนาห้องฉุกเฉินให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น และการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยจะต้องรอพบแพทย์ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เมื่อรับการตรวจแล้วสามารถเลือกไปรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ได้ เป็นแนวคิดเชิงนโยบายที่จะต้องหารือถึงแนวทางการปฏิบัติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดได้หาวิธีที่จะลดเวลาที่ผู้ป่วยต้องอยู่ที่โรงพยาบาลให้น้อยที่สุด

ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะเข้ามาช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยไม่มีการแบ่งพรรคการเมือง ในเรื่องลดความแออัดในโรงพยาบาลด้วยการให้ไปรับยาที่ร้านยานั้น เป็นทางเลือกหนึ่งให้ประชาชน เน้นคงคุณภาพรักษามาตรฐาน โดยจะมีการคุยรายละเอียด หากจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายก็จะรีบดำเนินการ