เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์"ประธานศาลฎีกาคนที่45

31 ก.ค. 2562 | 04:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 
     วันนี้(31 กรกฎาคม 2562)  เมื่อเวลา 9.00 น.  ที่ห้องประชุมอาคารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา สนามหลวง นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 10/2562  โดยกต.มาครบทั้ง 15 คน   วาระสำคัญคือพิจารณาเเต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาระดับบริหารของศาลยุติธรรม โดยบัญชีรายชื่อที่สำนักงานศาลยุติธรรม เสนอชื่อนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ รองประธานศาลฎีกา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา เเทนนายชีพ จุลมนต์  ที่จะพ้นวาระบริหารขึ้นไปเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ให้มีผลตั้งแต่วันที่  1  ตุลาคม  2562 เป็นต้นไป
เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง\"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์\"ประธานศาลฎีกาคนที่45
 
     ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเอกฉันท์แต่งตั้ง นายไสลเกษ ขึ้นดำรงตำเเหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 45
 
     ประวัตินายไสลเกษ วัฒนพันธ์ เกิดวันที่ 3 ธันวาคม 2497 สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Arts) มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในศาลยุติธรรม อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระนอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา และรองประธานศาลฎีกา
 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไสลเกษเคยผ่านการพิจารณาพิพากษาคดีสำคัญหลายคดี อาทิ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ร่วมพิจารณาคดีทุจริตโครงการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ คดีรับจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์   องค์คณะพิจารณาอุทธรณ์คดีสลายม็อบ พธม. เป็นเจ้าของสำนวนคดีฟ้องนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี (หมอเลี๊ยบ) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และองค์คณะคดีทุจริตแปลงสัมปทานโทรคมนคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ที่ฟื้นคดีฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาพิจารณาลับหลังด้วย
 

      นอกจากนี้่ประชุมยังมีมติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในศาลยุติธรรมอีกหลายตำแหน่ง อาทิ นายวิชัย เอื้ออังคณากุล รองประธานศาลฎีกา เป็นประธานศาลอุทธรณ์ นางเมทินี ชโลธร ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา นายประทีป ดุลพินิจธรรมา ประธานแผนกคดีภาษีอากรในฎีกา นายนพพร โพธิรังสิยากร ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา และายอนันต์ วงษ์ประภารัตน์ ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกา
 

      นายประมวญ รักศิลธรรม ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 เป็นประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา นายอธิป จิตต์สำเริง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา นางวาสนา หงส์เจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา นายพศวัจณ์ กนกนาก ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา นายนิพันธ์ ช่วยสกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา

เอกฉันท์!ก.ต.ตั้ง\"ไสลเกษ วัฒนพันธุ์\"ประธานศาลฎีกาคนที่45