“แก้วสรร” เคลียร์ทุกปม “ทุจริตกู้กรุงไทย” ยัน "อุตตม" ไม่ผิด

29 ก.ค. 2562 | 13:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อดีตคตส.มาเอง “แก้วสรร” เขียนบทความลงนสพ.ไทยโพสต์ แจงปมทุจริต “กู้กรุงไทย” ยืนยัน "อุตตม" ไม่ผิด ถามฝ่ายค้านจบได้หรือยัง 

 

วันที่ 29 ก.ค. เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ www.thaipost.net ได้เผยแพร่ บทความของ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบกระทำที่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่รัฐ (คตส.) เผยแพร่บทความเรื่อง "มลทินทุจริตเงินกู้กรุงไทยของรัฐมนตรีคลัง"

 

โดยเว็บไซต์ไทยโพสต์ใช้พาดหัวว่า จบมั้ย! 'แก้วสรร-อดีตคตส.' ออกบทความด่วน 'มลทินทุจริตเงินกู้กรุงไทยของรัฐมนตรีคลัง'

“แก้วสรร” เคลียร์ทุกปม “ทุจริตกู้กรุงไทย” ยัน "อุตตม" ไม่ผิด

29 ก.ค.62 - นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบกระทำที่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่รัฐ (คตส.) เผยแพร่บทความเรื่อง "มลทินทุจริตเงินกู้กรุงไทยของรัฐมนตรีคลัง" ผ่าน www.thaipost.net มีเนื้อหาดังนี้

 

ถาม    คดีเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยให้เอกชนกู้เงินโดยทุจริตไปกว่า ๙ พันล้านบาท ที่มีรัฐมนตรีอุตตม เสาวนายน ร่วมเป็นกรรมการบริหารพิจารณาอนุมัติเงินกู้อยู่ด้วย แต่กลับรอดคดีไม่ติดคุกเหมือนคนอื่นเขานั้น ในคราวแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ผ่านมานั้น  รัฐมนตรีเขาอ้างว่า คตส.ตรวจสอบเขาแล้ว แล้วยกข้อกล่าวหาเขาแล้วด้วย ข้อนี้เป็นความจริงหรือไม่

ตอบ    จริงครับ... คตส.เราไม่พบหลักฐานว่าเขาร่วมกระทำผิดด้วย

 

ถาม    ก็รัฐมนตรีเขาร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารพิจารณาเงินกู้อยู่ด้วย แล้วทำไมเขารอดไป ๒ คน ผิดแค่ ๓ คนเท่านั้น

ตอบ    การปล่อยเงินกู้ครั้งนี้  มันผิดสามจุดด้วยกัน คือบอกวงเงินรีไฟแนนซ์เป็นเท็จ เงินที่ต้องใช้ซื้อหนี้จากธนาคารกรุงเทพ เพื่อเอาที่ดินแปลงใหญ่รอบสุวรรณภูมิที่ติดจำนองมาลงทุนพัฒนาเป็นมหานครนั้น ยอดจริงมันแค่ ๔ พันล้านบาทเท่านั้น แต่กลับยื่นคำขอกู้และได้เงินเกินไปกว่า ๓ พันล้าน ตรงนี้มันหมกเม็ดไม่มีการตรวจสอบให้ถูกต้องมาตั้งแต่แรก   ในข้อมูลการประชุมของคณะกรรมการบริหารก็ไม่ปรากฏความจริงนี้เลย แล้วคุณอุตตมจะผิดได้อย่างไรเมื่อไม่ได้รู้เห็นด้วย

ถาม    แล้วเรื่องผู้ขอกู้เป็นลูกหนี้เอ็นพีแอล  ระเบียบห้ามไว้แล้วว่าให้กู้ไม่ได้ แล้วยังขืนให้กู้กันไปนั่นแหละครับ

ตอบ    ก็เหมือนข้อแรก  คือปกปิดกันมาตั้งแต่ตรวจสอบคำขอแล้ว ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจึงไม่ปรากฏข้อมูลนี้

 

ถาม    แล้วจุดที่สามที่ว่าผิดนั้น คืออะไร

ตอบ    ผิดตรงการปล่อยเงิน  เมื่อธนาคารกรุงไทยจะซื้อหนี้จากธนาคารกรุงเทพ แล้วทำไมกรุงไทยไม่ส่งเงินรีไฟแนนซ์ให้ธนาคารกรุงเทพโดยตรง  กลับออกเช็คให้ลูกหนี้เอาเงินไปให้ธนาคารกรุงเทพเอง   จนลูกหนี้ได้เงินในมือเกินจริงไปกว่า ๓ พันล้านในที่สุด   จุดนี้เกิดภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารเสร็จสิ้นไปแล้ว   แต่เป็นจุดที่แสดงชัดเจนมาก ว่าต้องมีการสมคบกันของคนในธนาคารมาตั้งแต่ต้นจนจบ 

 

ถาม    ในสามจุดนี้ คตส.จึงเชื่อว่าคนนอก ๒ คน  ที่เป็นเพียงกรรมการบริหารประเภทอิสระมาประชุมตามนัดหมายเท่านั้น  ไม่รู้เห็นด้วย

ตอบ    ครับ..เรามองอย่างนั้นครับ  หลักฐานมันทำให้เชื่อว่า กรรมการบริหาร ๓ คน ที่เป็นประธานบริหาร,เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองฝ่ายตรวจสอบ ๓ คนนั้น   เป็นผู้มีอำนาจแท้จริงในธนาคาร แล้วสั่งการลงมายังข้างล่าง ทั้งขาเข้าขาออก จนทำงานผิดระเบียบกันหมด   

 

ศาลอาญาแผนกคดีนักการเมือง ท่านก็เชื่ออย่างนี้เหมือนกัน ถึงได้ลงโทษทั้งคนกรุงไทย บนยอดสุด ๓ คน และคนข้างล่างอีก ๒๒ คน ส่วนคุณอุตตมและกรรมการอิสระอีกคนหนึ่งเป็นแค่คนนอกทั้งสองคนที่มิได้รู้เห็นด้วย  ทั้ง คตส.,ปปช.และอัยการจึงเห็นตรงกันว่า มิได้กระทำผิด

 

ถาม    เขาไม่ได้ถูกกันเป็นพยานหรือครับ

ตอบ    ไม่ครับเขาไม่ผิดมาตั้งแต่แรก   และกลับเป็นพยานปากสำคัญที่กล้าระบุว่างานนี้มีผู้ใหญ่ในที่ประชุมคนหนึ่งบอกว่า ซุปเปอร์บอสส์สั่ง 

 

ถาม    ตอนนี้ทั้งซุปเปอร์บอสส์และลูก เลยโดนคดีอยู่ในศาลคนละคดี

ตอบ   ก็ต้องรอดูกันครับว่า ศาลท่านจะเห็นว่าซูปเปอร์บอสส์คือคุณทักษิณใช่หรือไม่   ส่วนคุณอุตตมนั้น ผมเห็นว่าเขาเคลียร์ได้หมดแล้ว

 

ถาม    เห็นทุกวันนี้ฝ่ายซักฟอกยังยืนยันติดใจอยู่ว่า  คุณอุตตมได้มีมติอนุมัติเงินกู้ด้วยนะครับ และภายหน้า  ถ้าความแตกจนพ้นตำแหน่งเมื่อใด มติ ครม.ที่คุณอุตตม ร่วมพิจารณาด้วยก็จะเป็นโมฆะหมด

 

ตอบ    ข้อติดใจข้างต้นนี้ มาจากความไม่รู้กฎหมายทั้ง ๒ ข้อ คือ ๑) เมื่อมีการสมคบกันทำผิดแบ่งงานกันทำ  กฎหมายอาญาจะลงโทษเฉพาะคนที่ร่วมรู้เห็นด้วยเท่านั้น    คดีนี้คุณอุตตมไม่รู้เห็นด้วยในการปกปิดบิดเบือนระเบียบเขาจึงไม่ผิด  ข้อที่เขายืนยันว่าได้ทักท้วงแล้วว่าโครงการเป็นไปไม่ได้  แต่ก็ยังมีคนไม่เชื่อว่าเป็นความจริงนั้น ข้อโต้แย้งตรงจุดนี้จะจริงหรือไม่ ก็ไม่เป็นสาระเพราะการปล่อยกู้ครั้งนี้มิได้ทุจริตผิดตรงที่ว่า ไปปล่อยกู้ให้โครงการอีเดียตขายฝัน

 

๒)ในภายหน้า ถ้าเกิดมีคดีฟื้นมาขึ้นศาลรัฐธรรมนูญจนศาลตัดสินว่าคุณอุตตมขาดคุณสมบัติรัฐมนตรีเมื่อใดคำพิพากษาก็จะมีผลไปในอนาคต ไม่อาจมีผลย้อนหลังมาทำลายมติ ครม.ได้เลย ข้อวิตกว่าคุณอุตตมไม่ควรเข้าประชุม ครม.จึงไร้เหตุผล 

ถาม    ผมพึ่งเข้าใจวันนี้เองว่า  ตามกฎหมายข้อ ๑) นั้น  รัฐมนตรีอุตตมจะอนุมัติด้วยหรือไม่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญ

ตอบ    ครับ...ต่อให้เป็นโครงการดีมีความเป็นไปได้จนรัฐมนตรีอุตตมอนุมัติไป เขาก็ไม่ผิดอยู่ดี  เพราะความผิดมันอยู่ตรงที่ทุจริตปกปิดปล่อยกู้เกินจริงผิดระเบียบเป็นสำคัญ  ซึ่งรัฐมนตรีเขาเป็นกรรมการคนนอก ก็ไม่รู้เห็นด้วยอยู่ดี

 

ถาม    ทำไมหลังจากเขาอภิปรายกันแล้ว อาจารย์ถึงพึ่งจะออกมาพูดในข้อนี้

ตอบ    ผมเป็นแค่ คตส.ทำคดีนี้ ไม่ควรแทรกแซงการซักฟอกของสภาเขา  จนเมื่อยุติไปแล้ว ก็ยังไม่เข้าใจสาระสำคัญของคดีกันอยู่อีก  ผมก็น่าจะออกมาชี้แจงได้

 

ถาม    ฟังดูแล้ว ก็หยุดได้แล้วใช่ไหมครับ

ตอบ    เป็นเช่นนั้น  ฝ่ายค้านทำหน้าที่ซักฟอกหมดแล้วก็หยุดได้แล้ว แต่ถ้าเป็นฝ่ายแค้นก็ควรไปหาเรื่องอื่นมาแค้นต่อไปจะดีกว่า.                 

 

ลิงค์ที่มาจากไทยโพสต์ จบมั้ย! 'แก้วสรร-อดีตคตส.' ออกบทความด่วน 'มลทินทุจริตเงินกู้กรุงไทยของรัฐมนตรีคลัง'