องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล "ปราบโกง"

29 ก.ค. 2562 | 09:48 น.

เลขาธิการองค์กรต้านคอร์รัปชัน โพสต์เฟซบุกระบุตั้งแต่ปี 2475 ไม่มีรัฐบาลเคยแถลงนโยบายปราบโกง ชี้ รอดูผลงานรัฐบาลประยุทธ์2 จะลดคอร์รัปชันอย่างไร

 

วันนี้ (29ก.ค.) ดร. มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัว “มานะ นิมิตมงคล” ตั้งชื่อเรื่องว่า “ทำไม..รัฐบาลต้องแถลงนโยบายปราบโกงต่อรัฐสภา”

 

ข้อความของดร.มานะระบุว่า น่าแปลกใจว่า ‘ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเลยที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะปราบโกงอย่างไร นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา’ ทุกรัฐบาลตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาล้วนแถลงเพียงคำสวยหรูว่า ‘จะส่งเสริมการบริหารราชการด้วยหลักธรรมาภิบาล จะสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใส ...’ ซึ่งผิวเผิน จับต้องไม่ได้ ไร้ทิศทาง ข้าราชการที่ตั้งใจก็ไม่รู้ว่าจะเดินหน้าหรือตั้งรับอย่างไร คือใครมีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไป สุดท้ายควบคุมคอร์รัปชันไม่ได้กลายเป็นวิกฤติลุกลามทั่วแผ่นดินดังที่เห็นกันอยู่

 

ที่สำคัญคือ วันนี้พลังการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอร์รัปชันในประเทศไทยได้ขยายตัวมากขึ้น ไม่ได้มีเฉพาะรัฐบาลและ ป.ป.ช. เท่านั้น แต่ยังมีประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน และข้าราชการจำนวนมาก ที่ใส่ใจร่วมลงไม้ลงมือในรูปแบบวิธีการต่างๆ อย่างจริงจังและเสียสละ ดังนั้นการได้รับรู้ว่ารัฐกำลังทำอะไร เพื่อให้เกิดผลอย่างไร เอาจริงแค่ไหน จะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจ สนับสนุนและจับมือกันเดินหน้าอย่างมีพลังต่อไปในทิศทางเดียวกัน

องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล "ปราบโกง"

การที่พลเอกประยุทธ์แถลงต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลมีนโยบายหลักและนโยบายเร่งด่วนประการใดบ้างที่จะใช้ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอร์รัปชัน จึงเป็นแบบอย่างของการแสดงวิสัยทัศน์ที่จะถูกจารึกรวมทั้งติดตามตรวจสอบโดยประชาชน สื่อมวลชนและพรรคการเมืองฝ่ายค้านต่อไป

 

“หลังจากนี้หวังว่าจะได้ฟังคำอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า นโยบายแต่ละข้อที่ประกาศมานั้นจะลดคอร์รัปชันได้อย่างไร เช่น การพัฒนาระบบไอทีในการบริการประชาชน จะทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น ลดภาระทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการ ติดตามตรวจสอบเรื่องย้อนหลังง่าย หากมีกติกากำกับชัดเจนจะลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เมื่อประชาชนกับเจ้าหน้าที่ไม่ต้องมาเจอหน้ากันก็ลดโอกาสเจรจาเรียกร้องเงินทองได้ เป็นต้น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือต้องบอกประชาชนด้วยว่า นโยบายแต่ละเรื่องนั้นจะลงมือปฏิบัติอย่างไร อะไรก่อนหลัง มีหลักประกันอย่างไรว่าแต่ละเรื่องจะบรรลุผล รวมทั้งต้องการการสนับสนุนและมีส่วนร่วมจากประชาชนและข้าราชการเช่นใด”

 

ถ้านำแผนปฏิรูปประเทศด้านการต่อต้านคอร์รัปชันมาอธิบายประกอบ จะยิ่งทำให้เห็นชัดเจนขึ้นว่า โดยภาพรวมแล้วเราจะลงมือทำอะไรมากกว่านี้ และในนโยบายการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนและการปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ ก็เป็นส่วนสำคัญในการกำจัดคอร์รัปชันเช่นกัน

 

อันที่จริงการต่อต้านคอร์รัปชันเป็นภารกิจของทุกคน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเรื่องนโยบายและแผนการทำงาน ซึ่งจะเกิดผลสำเร็จจริงจังได้ต้องลงมือพิสูจน์กันอีกมาก แต่ต้องฝ่าฟันครับ

 

องค์กรต้านคอร์รัปชัน รอชมรัฐบาล "ปราบโกง"

 

ลิงค์ เฟซบุก ดร.มานะ นิมิตมงคล