“บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท

25 ก.ค. 2562 | 03:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ส.ส.เพื่อไทย”รับน้อง“บิ๊กตู่” สอนมวยทำงานในสภาต้องยึดข้อบังคับ แถลงนโยบายรัฐบาลพูดให้ตรงบท อย่าอ่านข้ามเนื้อหา

 ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน 
โดยก่อนเข้าวาระการประชุม นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ขอให้คำนึงถึงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 124 ที่ให้เอกสิทธิ์สมาชิกรัฐสภาอภิปรายและได้รับความคุ้มครองภายในห้องประชุม แต่การประชุมในวาระดังกล่าวได้ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ ทำให้เอกสิทธิ์ดังกล่าวไม่ได้รับความคุ้มครอง กรณีที่การอภิปรายนั้นมีถ้อยคำละเมิดสิทธิหรือมีความผิดทางอาญากับบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่รัฐมนตรีหรือสมาชิกของรัฐสภา 

                   ิ      “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท


นอกจากนั้นขอให้สมาชิกรัฐสภายึดหลักการทำหน้าที่ คือ การออกกฎหมายและการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ดังนั้นฐานะผู้ออกกฎหมายควรปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างเรื่องการเคารพกติกา เพื่อให้ประชาชนซึ่งติดตามการถ่ายทอดสด ยอมรับและให้ความเชื่อถือต่อบทบาทของสมาชิกแห่งรัฐสภา ขณะที่เวลาการอภิปรายนั้นเป็นไปตามที่พรรคการเมืองกำหนด ส่วนตนเป็นผู้ที่รับรู้ตามข้อตกลงดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเข้าวาระประชุมประมาณ 20 นาที นายชวน ให้สมาชิกรัฐสภาหารือ โดยมีส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทักท้วงต่อการทำหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อคุณสมบัติและการกล่าวคำปฎิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ที่ไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

                                        “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท

 

โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้นายชวน รับผิดชอบต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกฯ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ 


ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการติดตามคลิปที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำกล่าวคำถวายสัตย์ปฎิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ไม่ครบประโยค ซึ่งขาดประโยคสำคัญคือ จะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ  ทำให้กรณีดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของการทำหน้าที่ รวมถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาด้วย  

                            “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท
ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า ตนไม่เป็นคลิป ทั้งนี้ผู้พูดต้องรับผิดชอบ เพราะขณะนี้มีการถ่ายทอดสด อย่างไรก็ตามสิ่งที่พูดถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ต้องรับผิดชอบ  
จากนั้นเวลา 09.50 น. นายชวน ปิดการหารือและให้พล.อ.ประยุทธ์ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามระเบียบวาระ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ แถลงรายละเอียดโดยลักษณะของการเล่าเรื่องแลไม่ตรงกับคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยประท้วงต่อกรณีดังกล่าว อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงบใหม่ พรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านพรรคเพื่อไทย แต่บรรยากาศช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างครื้นเครง เนื่องจากก่อนที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะได้กล่าวคำประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ พูดหยอกล้อ อาทิ ก่อนนพ.ชลน่าน ประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นว่า “เชิญ ดาวสภาอยู่แล้ว” 

 


ขณะที่ นพ.ชลน่านประท้วงคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลตามข้อบังคับกำหนดให้อ่านรายละเอียดที่นำเสนอในคำแถลงนโยบาย ไม่ใช่พูดอย่างที่คิด เนื่องจากนโยบายรัฐบาลถือเป็นสัญญาที่ต้องให้ไว้กับรัฐสภา ขณะที่การแถลงนโยบายต้องพูดต่อประธานรัฐสภาไม่ใช่พูดกับสมาชิกรัฐสภา และ ประชาชน 


ทำให้นายชวน กล่าวกับนายกฯ ว่า “ผมเชื่อว่านายกฯ จำได้หมด แต่ขอให้อ่านดีกว่า”  

                               “บิ๊กตู่”เจอรับน้องฝ่ายค้านสอนมวยพูดให้ตรงบท
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงนโยบายตามเอกสาร ส.ส.พรรคเพื่อไทยลุกประท้วงว่า การแถลงนโยบายดังกล่าวได้อ่านข้ามเนื้อหา โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้นายกฯอ่านช้าๆ ชัดๆ อย่าข้ามรายละเอียด เพราะอาจทำให้คำพูดที่ข้ามไม่ได้รับการบันทึกไว้ รวมถึงอาจทำให้คนเข้าใจว่าเนื้อหาที่อ่านข้ามไปนั้น  เช่น การปราบรามยาเสพติด หมายถึงรัฐบาลจะส่งเสริมให้มียาเสพติดเพิ่มมากขึ้นหรือไม่