‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 

18 ก.ค. 2562 | 11:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

‘กรณ์’โพสต์เฟซบุ๊ก หนุน “อุตตม” ลดภาระภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรตประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij แสดงความเห็นด้วยกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่อนโยบายลดภาระภาษีชนชั้นกลาง และเพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด โดยระบุว่า


“ผมดีใจที่คุณอุตตมได้สั่งทบทวนข้อเสนอเรื่องการลดภาษีตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐคือการหัก 10% จากทุกอัตรา คือหากใครเคยจ่าย 30% ก็จะเหลือ 20% หรือใครเคยจ่าย 10% ก็จะได้ลดเหลือ 0%


หากดำเนินการตามนี้รายได้รัฐจะลดลง 180,000 ล้านบาทต่อปี และฐานภาษี (จำนวนผู้เสียภาษี) จะลดลงจาก 4 ล้านคนเหลือประมาณเพียง 1 ล้านคน คือหายไป 3 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้เสียภาษีจะลดลงมากเป็นเพราะผู้เสียภาษีส่วนใหญ่เดิมเสียอยู่ในอัตราไม่เกิน 10% ซึ่งจะกลายเป็น 0% ตามข้อเสนอเดิมของพลังประชารัฐเอง 


อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่ารัฐบาลยังสามารถลดภาระภาษีให้ชนชั้นกลางได้อยู่ครับ 

‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 
 

ข้อเสนอของประชาธิปัตย์คือ การลดภาษีเงินได้ส่วนบุคคล 20% จากอัตราเดิมให้ทุกคน - เว้นแต่ผู้มีรายได้เกินปีละ 5 ล้านบาทซึ่งยังจะจ่ายเท่าเดิม ยกตัวอย่างใครเสียอัตราเดิม 20% ก็จะปรับลดลงเหลือ 16% หรือ 10% ก็จะเหลือ 8% เป็นต้น  

   ‘กรณ์’หนุน‘อุตตม’ลดภาษีชนชั้นกลาง เพิ่มภาษีบริษัทผูกขาด 
ด้วยวิธีนี้ผู้เสียภาษี (เกือบ) ทุกคนยกเว้น 30,000 คนที่รวยที่สุดจะได้ประโยชน์ และรายได้ของรัฐจะลดลงน้อยกว่าข้อเสนอเดิมของประชารัฐ แต่ก็ยังจะลดลงประมาณ 60,000 ล้านบาท  จำนวนผู้เสียภาษีในระบบคงอยู่เท่าเดิม แต่จะมีภาระภาษีน้อยลง 20% 

 


อย่างไรก็แล้วแต่ มาตรการภาษีต้องดำเนินการให้ครบด้าน ผมจึงอยากให้ท่าน รมว.คลัง พิจารณาข้อเสนอ ‘เพิ่ม’ ภาษีด้วย ซึ่งประชาธิปัตย์ได้เสนอไว้คือ การ “เพิ่มภาษีที่เก็บจากธุรกิจผูกขาด” ทุกประเภท โดยเฉพาะผูกขาดด้วยสัมปทานของรัฐหรือผูกขาดด้วยใบอนุญาต ซึ่งการเพิ่มภาษีส่วนนี้เอง จะเป็นการหารายได้เข้ารัฐ มากกว่าที่สูญเสียจากการลดภาระให้แก่ชนชั้นกลางได้ครับ”