พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง"ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

16 ก.ค. 2562 | 09:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง"ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาฯ ไปเป็นผอ.สถาบัน ฯมีผล 22 ก.ค. เจ้าหน้าที่วิจารณ์แซดเหมือนลงโทษ เหตุตำแหน่งใหม่เท่ากับถูกลดชั้น

 

วันนี้(16ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 15 ก.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ภุมมา เลขาธิการกกต. ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานกกต.เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานประเภทบริหารระดับสูง และคำสั่งเรื่องมอบอำนาจของ เลขาธิการกกต.ให้รองเลขาธิการกกต.และผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่แทน และได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งทั้ง 2 ฉบับไปยังสำนักงานกกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครแล้ว โดยให้คำสั่งดังกล่าว มีผลนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. เป็นต้นไป

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

ประเด็นที่น่าสนใจของคำสั่งทั้ง 2 ฉบับคือการปรับย้ายนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต.ที่รับผิดชอบงานการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง แล้วเลื่อนตำแหน่ง นายไพบูลย์  เหล็กพรหม  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ขึ้นดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการกกต.รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯโดยให้นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการกกต.ที่รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯ ไปรับผิดชอบงาน ด้านบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติแทน

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา กกต.ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งตั้งแต่การแบ่งเขตเลือกตั้งการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่าเอื้อประโยชน์ต่อคสช.และพรรคพลังประชารัฐ การจัดส่งบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์มาไม่ทันจนไม่สามารถนับเป็นคะแนนได้ ความผิดพลาดในระบบการรายงานผลการนับคะแนนการรวมคะแนนการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้ง หรือสูตรการคิดคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ค้านสายตาประชาชน

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

 

รวมถึงการไม่สามารถ ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจและเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งของกกต.ได้ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ขณะนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของนายณัฏฐ์ และมีการคาดการณ์ ว่าหลังการเลือกตั้งอาจมีการย้ายนายณัฏฐ์พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว แต่ที่ทำให้การปรับย้ายครั้งนี้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่พนักงาน เจ้าหน้าที่ กกต. ว่าสำนักงานอาจดำเนินการไม่ถูกต้อง เนื่องจากเห็นว่า แม้ตำแหน่งผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งจะมีชื่ออยู่ในระนาบเดียวกับตำแหน่งรองเลขาธิการกกต.คือบริหารระดับสูง แต่ก็เป็นตำแหน่งเทียบเท่า ที่รู้กันว่ามีศักดิ์ต่ำกว่ารองเลขาธิการกกต.โดยในอดีตที่เคยปฏิบัติหากมีการปรับย้ายรองเลขาธิการกกต.จะเป็นการเลื่อนขึ้นตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

แต่ปัจจุบันตำแหน่งดังกล่าวตามระเบียบบริหารงานบุคคลของสำนักงานกกต.ปี 2561 ถูกกำหนดเป็นตำแหน่งวิชาการที่ยังไม่มีการออกหลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่ง ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากกต. มีแนวความคิดที่จะให้สำนักงานเปิดตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักงานขึ้นมารองรับแต่สำนักงานฯยังเห็นว่าอาจจะมีปัญหาข้อกฎหมายไม่รองรับและงบประมาณไม่เพียงพอจึงยังไม่มีการดำเนินการ

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

อย่างไรก็ตามใน กกต.ชุดที่แล้วเมื่อปี 2561 ที่มีการเลื่อนตำแหน่งนายกฤช เอื้อวงศ์ จากผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ขณะนั้นขึ้นดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการกกต.โดยไม่ผ่านกระบวนการสมัครสอบคัดเลือก ก็เกิดการร้องเรียน ว่าตำแหน่งผอ.สถาบันฯเป็นแค่ตำแหน่งเทียบเท่า ไม่ใช่ตำแหน่งบริหารที่มีศักดิ์เท่ารองเลขาธิการ ซึ่งพนักงาน กกต.ส่วนมากก็เห็นด้วยกับข้อร้องเรียนดังกล่าว รวมทั้งเห็นว่า เมื่อนายกฤช ได้เลื่อนขั้นเป็นรองเลขาธิการกกต.แล้ว การที่คำสั่งสำนักงานกกต.ให้นายกฤช เป็นรองเลขาธิการ ที่อยู่ในลำดับอาวุโสน้อยกว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.ที่รับผิดชอบงานพรรคการเมือง ก็เท่ากับสำนักงานฯ ยอมรับอยู่ในทีแล้วว่า ทั้ง 2 ตำแหน่งไม่ใช่ตำแหน่งบริหารที่มีศักดิ์เท่ากัน

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

โดยตำแหน่งผอ.สถาบันมีศักดิ์ต่ำกว่า เพราะมิฉะนั้นแล้ว คำสั่งสำนักงาน ต้องให้นายกฤชเป็นรองเลขาฯที่อยู่ในลำดับอาวุโสสูงกว่านายแสวง เพราะนายกฤช ขึ้นตำแหน่ง ผอ.สถาบันฯก่อนนายแสวงเข้าสู่ตำแหน่งรองเลขาฯ  ดังนั้นการปรับย้ายนายณัฏฐ์จากรองเลขาธิการกกต.มาเป็นผอ.สำนักพัฒนาการเมือง จึงถูกมองเป็นการลดชั้นและเป็นการลงโทษกรณีเกิดความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งใช่หรือไม่ และเนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด พบว่า พนักงานของสำนักงาน กกต. รวมทั้งลูกน้อง เมื่อรับทราบคำสั่งดังกล่าว ต่างก็เข้าไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจนายณัฏฐ์ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะที่นายณัฏฐ์เองยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ โพสต์เพียงสั้นๆ ว่า หนังเศร้าแต่ฉันก็โอเค เพราะอยู่คนเดียว

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ยอมรับว่า ได้ลงนามในคำสั่งย้ายนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล จากรองเลขาธิการกกต. ไปเป็นผอ.สำนัก พัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งจริง ซึ่งได้สลับสับเปลี่ยนใน 3-4 ตำแหน่งตามความเหมาะสม

 พิษจัดเลือกตั้งป่วนกกต.เด้ง\"ณัฏฐ์\" พ้นรองเลขาฯ ลดชั้นนั่งผอ.สถาบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโยกย้ายครั้งนี้เป็นเรื่องที่ตั้งจากสำนักงานหรือมาจากคณะกรรมการกกต.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักงาน แต่ได้ฟังความเห็นจากคณะกรรมการกกต.ด้วยส่วนสาเหตุมาจากปัญหาการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมาหรือไม่นั้น เลขาธิการกกต. ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นประเด็นหลัก ทุกอย่างพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามสำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองนั้น ถือว่ามีงานใหญ่ที่รออยู่ เพราะสำนักงานกำลังจะจัดตั้งสถาบันวิทยาการการเมือง ทั้งนี้ส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับนายณัฏฐ์แล้ว ยืนยัน ไม่ได้ออกคำสั่งกระทันหัน