กกต.ยังไม่ฟันธง“นาที”พ้นส.ส.ขอรอดูคำพิพากษาก่อน

09 ก.ค. 2562 | 12:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต.ยังไม่ฟันธง “นาที”ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่   รอพิจารณารายละเอียดคำพิพากษาก่อน

วันนี้ (9 ก.ค.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี และตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค.2556  จากกรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ  ว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้นางนาที ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกผู้แทนราษฎรหรือไม่  

เบื้องต้นต้องรอคำพิพากษาของศาลก่อน เพราะเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริตด้วย โดยหลังจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานกกต.พิจารณารายละเอียดของคำพิพากษาว่า กรณีดังกล่าวจะถือว่าขาดคุณสมบัติหรือเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่

กกต.ยังไม่ฟันธง“นาที”พ้นส.ส.ขอรอดูคำพิพากษาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นถือว่าพ้นแล้วนับจาก วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 แต่ที่จะเป็นปัญหาสำหรับนางนาที คือตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 101 (6) กำหนดลักษณะสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา98 (9) ระบุว่า เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก เพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงต้องติดตามว่าตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อของนางนาที จะพ้นไปโดยสภาพ หรือต้องมีใครยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนางนาที 

อย่างไรก็ตาม การที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกดังกล่าว ทำให้นางนาที อาจไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ได้อีก เนื่องจากถือว่าเคยต้องคำพิพากษาจำคุก ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2560