“ศัตรูใดไม่ร้ายเท่ากับศัตรูภายใน” โคทม เตือน “บิ๊กตู่”

06 ก.ค. 2562 | 12:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ศัตรูใดไม่ร้ายเท่ากับศัตรูภายใน” “โคทม” เตือนรัฐบาลปริ่มน้ำของ “บิ๊กตู่”

 

วันนี้(6ก.ค.62) นายโคทม อารียา สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวตอนหนึ่ง ในงานเสวนา เรื่อง “ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า ข้อเสนอแนะต่อการยุติความรุนแรงในสังคม คือ กระจายอำนาจ, ลดความรุนแรงและสร้างความเกลียดชังผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กรณีที่เกิดขึ้นกับนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง  สนับสนุนให้รัฐบาลและตำรวจเร่งรัดหาคนร้ายตัวจริงมาดำเนินคดี ด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อการส่งสำนวนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รวมถึงต้องไม่ล่าช้าที่อาจถูกหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าคนร้ายที่ทำร้ายนายสิรวิชญ์นั้นมีคนใหญ่อยู่เบื้องหลัง

ผมเห็นใจรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แม้จะเป็นเรือเหล็ก แต่ระวังจะอับปาง เพราะมีคำพังเพยของยุโรป เคยเตือนไว้ว่า ศัตรูใดไม่ร้ายเท่ากับศัตรูภายใน พร้อมยกตัวอย่างการเกิดสนิมจากเนื้อในเหล็ก อย่างไรก็ตามผมคาดหวังว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ดูแลประชาชนทุกกลุ่มโดยไม่สร้างประเด็นที่ทำให้ฝ่ายที่เห็นต่างทางการเมืองเพิ่มความเกลียดชัง ทั้งนี้ผมมองว่าสิ่งที่รัฐบาลจะอยู่ได้ อย่างน้อยต้องยอมรับความเห็นต่างทางการเมืองอย่างเปิดกว้าง โดยไม่ทำตัวเป็นตาแป๊ะที่คอยชี้นิ้วสั่ง”​ นายโคทม กล่าว