ผ่าแนวคิด‘กำนันป้อ’ ว่าที่รมช.พาณิชย์ป้ายแดง ‘พลิกไร่มันสำปะหลังเป็นบ่อนํ้ามัน’

29 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

“กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคภูมิใจไทย เจ้าของกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลังที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน สามารถนำ ส.ส.ภูมิใจไทย กวาดเก้าอี้เมืองโคราช มาได้ถึง 3 ที่นั่งในศึกเลือกตั้งระดับประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่าน มา เป็นสปริงบอร์ดสำคัญส่งขึ้นนั่งเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ ติดโผ “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์” คนล่าสุด ใน “รัฐบาลประยุทธ์ 2”

แต่จะต้องฝันสลายหรือไม่ เพราะ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีเข้มงวดในการคัดคนเข้ามาร่วม “ครม.ประยุทธ์ 2/1”

ต้องยอมรับและเป็นข้อเท็จจริงว่า “กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” มีข้อร้องเรียนที่ค้างคาอยู่หลายเรื่อง ทั้งเรื่องคดีบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.1,200 ไร่ ที่ศาลพิพากษาแล้วว่า ผิดจริงและให้แก้ไข จนถึงวันนี้ยังไม่แก้ไขการบุกรุกที่ส.ป.ก. มีข้อครหาโรงงานยังบุกรุกขุดสระนํ้าต่อเนื่อง ขณะที่คำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินตามคำสั่งกรมที่ดินในบริเวณที่ตั้งโรงงาน ก็ยังไม่ดำเนินการใดๆ

พ่วงประเด็นร้อนอีกเรื่อง กรณีการออกโฉนดที่ดินโรงงานมิชอบ โดยอธิบดีกรมที่ดินมีคำสั่งให้เพิกถอนที่ดินแปลงที่ตั้งโรงงานดังกล่าว

ซํ้าด้วยเรื่องการลักลอบใช้นํ้าชลประทานเพื่อใช้ในโรงงาน และปล่อยนํ้าเสียจากโรงงานลงในพื้นที่นาชาวบ้าน เคยถูกดำเนินคดีเรื่องทุจริตโครงการรับซื้อมันเส้นบริษัทในเครือ

ที่ร้ายแรงมากที่สุดกรณีเป็นนายทุนปล่อยกู้นอกระบบรายใหญ่ที่สุดของพื้นที่ สวนทางกับนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มุ่งแก้ปัญหาเรื่องนี้มาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา

ในเมืองย่าโม ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจแป้งมันสำปะหลังใน อ.เสิงสาง อำเภอที่มีการเพาะปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดของประเทศ เนื่องจากมีสภาพดินฟ้าอากาศที่เอื้ออำนวย มีพื้นที่ที่เหมาะสม จนวันนี้ อ.เสิงสาง ปลูกมันสำปะหลังส่งออกมากที่สุดของประเทศและเป็นอันดับ 1 ของโลก

ทั้งยังมีบทบาททางการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยนายสมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล พี่ชาย นายวีรศักดิ์ เคยเป็น ส.ว.นครราชสีมามาแล้ว ขณะที่ นางจิตรวรรณ พี่สะใภ้ก็เคยเป็น ส.ส.นครราชสีมา มาแล้วเช่นกัน

ในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2557 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นโมฆะ “กำนันป้อ” ส่งบุตรชายหัวแก้วหัวแหวน “กฤษฎิ์หิรัญ หวังศุภกิจโกศล” ลงสนามเขต 10 สังกัดพรรคเพื่อไทย สามารถเอาชนะ “นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์” อดีตส.ส.หลายสมัยแห่งพรรคภูมิใจไทยมาได้แบบไม่ยากเย็น

ผ่าแนวคิด‘กำนันป้อ’  ว่าที่รมช.พาณิชย์ป้ายแดง ‘พลิกไร่มันสำปะหลังเป็นบ่อนํ้ามัน’

กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

จึงไม่แปลก การเมืองระดับชาติที่เพิ่งผ่านพ้นไป “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” แห่งภูมิใจไทยจึงหมายมั่นปั้นมือ จัดวางตัว “กำนันป้อ-เสี่ยแป้งมันพันล้าน” รายนี้ ต้านกระแส “กลุ่มสมศักดิ์-สามมิตร” สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

สวมหมวกอีกใบเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เสิงสาง และเป็นกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จุดขายที่พรรคภูมิใจไทยต้องปักหมุดเอาไว้สำหรับสนามการเมืองท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

“เรียกผมว่า กำนันดีกว่าใครๆ ก็เรียกแบบนั้น...” ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ป้ายแดง บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” อย่างเป็นกันเอง

เราได้โอกาสยิงคำถามต่อทันที... วันนี้มีชื่อได้เป็น รมช.พาณิชย์จะผลักดันนโยบายราคาพืชผลเกษตรได้อย่างไร? “ผมมาจากส.ส.รากหญ้า เข้าใจดีว่า เกษตรกรบ้านเราลำบาก ผมอยากเห็นเกษตรกรมีความเป็นอยู่มีชีวิตที่ดีขึ้นแม้ว่าลูกค้าโรงงานแป้งมันของผมจะไม่ใช่เกษตรกรโดยตรง แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของเกษตรกรดี”

“กำนันป้อ” ชูสโลแกนพรรค “ทำไร่มันเป็นบ่อนํ้ามัน” จนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด จะดำเนินการต่ออย่างไรไม่ให้ถูกมองเป็นนโยบายขายฝันที่นักการเมืองนิยมใช้เพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น

“มันสำปะหลังใช้เป็นส่วนผสมในวัตถุดิบอยู่ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากกว่า 380 รายการ อาทิ กระดาษ แอลกอฮอล์ กล่อง ยาสีฟัน อาหาร ขนมขบเคี้ยว และอาหารสัตว์ ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกในรูปของมันเส้นมากกว่า มีแปรรูปไม่มาก ขณะที่ความต้องการมันสำปะหลังในตลาดโลกสูงขึ้นทุกปีอย่างน้อย 6% ส่วนมันสำปะหลังแปรรูป (Modify) ความต้องการของตลาดอยู่ที่ปีละ 20% ดังนั้น ความต้องการของตลาดยังมีอีกมาก”

ผ่าแนวคิด‘กำนันป้อ’  ว่าที่รมช.พาณิชย์ป้ายแดง ‘พลิกไร่มันสำปะหลังเป็นบ่อนํ้ามัน’

สำหรับสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลังของไทยปีนี้นั้น เชื่อว่า จะมีผลผลิตเข้าสู่ท้องตลาดมากกว่าปี 2561 เพราะราคาหัวมันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าปี 2560 ส่งผลให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกในปีนี้มากขึ้นแต่ไม่ถึงกับมีผลผลิตรวมล้นตลาด ขณะที่ความต้องการของตลาดยังมีอีกมาก

น่าสนใจว่า ทางพรรคภูมิใจไทยให้ความสำคัญชูเรื่องกัญชามาเป็นอันดับ 1 เรื่องมันสำปะหลังจะกลายเป็นพืชที่มีความสำคัญลำดับรองหรือไม่นั้น กำนันป้อ ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยมองมันสำปะหลัง และกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจด้วยกันทั้งคู่ สำหรับมันสำปะหลัง เป็นพืชเกษตรที่ปลูกได้ผลผลิตและมีคุณภาพที่ดีที่สุดของโลกที่จะต้องเข้าไปปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน “กำนันป้อ” เป็นที่ปรึกษาบริษัทในเครือเอี่ยมเฮง ซึ่งประกอบด้วย 1.บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด 2.บริษัท แป้งมันเอี่ยมอีสานอุตสาหกรรม จำกัด 3.บริษัท เอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด และ 4.บริษัท เอี่ยมเฮง โมดิฟาย สตาร์ช จำกัด

หากไม่ผิดพลาดอะไร “กำนันป้อ” ได้นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ จริง คงต้องดูว่าจะได้เห็นราคาสินค้าเกษตรของไทยหลายตัวดีขึ้น สร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยลืมตาอ้าปาก มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้หรือไม่ 

คดีที่ดินส.ป.ก.จบไปแล้ว

ผ่าแนวคิด‘กำนันป้อ’  ว่าที่รมช.พาณิชย์ป้ายแดง ‘พลิกไร่มันสำปะหลังเป็นบ่อนํ้ามัน’

ชื่อของ “กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” เป็น 1 ใน 2 รายชื่อส.ส.ที่ได้รับการเสนอให้เป็นรัฐมนตรีในส่วนโควตาของพรรคภูมิใจไทย ที่มีข่าวแพร่สะพัดว่ามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติและอาจถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้รมช.พาณิชย์ได้

แต่ล่าสุด “กำนันป้อ” ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งคณะรัฐมนตรี ดังนั้นตนจึงยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ส่วนเรื่องที่ดินส.ป.ก.นั้น ยืนยันว่าคดีความได้จบไปแล้วและไม่ได้มีปัญหาอะไร 

“ผมสามารถเคลียร์ตัวเองได้ทุกอย่าง และก็ไม่ได้รู้สึกหนักใจกับข่าวที่ออกมาแบบนี้เพราะผมไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้คิดว่าจะมีใครมาโจมตีแบบนั้นแบบนี้ อยากให้สื่อช่วยฟังข้อมูลที่ถูกต้องและลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยสามารถไปสอบถามชาวบ้าน 85 หมู่บ้านในพื้นที่ได้ว่า ผมเป็นคนอย่างไร” กำนันป้อ ระบุ

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3482 ระหว่างวันที่ 27 - 29 มิถุนายน 2562

ผ่าแนวคิด‘กำนันป้อ’  ว่าที่รมช.พาณิชย์ป้ายแดง ‘พลิกไร่มันสำปะหลังเป็นบ่อนํ้ามัน’