“ไชยันต์”ชี้ช่องนายกฯล้วงโผครม.จัดวางคนให้เหมาะกับงาน

19 มิ.ย. 2562 | 10:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ไชยันต์ ไชยพร”นักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แนะนายกฯ อย่าให้ตัวเลขส.ส.เป็นตัวกำหนดเก้าอี้รัฐมนตรี ต้องวางตัวรัฐมนตรีให้เหมาะกับงาน ความเชี่ยวชาญ โดยไม่ต้องสนใจมติพรรคที่เสนอบุคคลนั้นมา หากเสนอมาไม่ดีต้องล้วงโผ ครม.ใหม่

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนมุมมองกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่อกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตลอดจนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลหลายพรรคเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ภาวะผู้นำสำคัญที่สุด อย่าให้ตัวเลขส.ส.เป็นตัวกำหนดเก้าอี้รัฐมนตรี

พร้อมเสนอทางออกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องมีวิสัยทัศน์ที่จะพิจารณาตัวบุคคลให้เหมาะสมกับงานและความเชี่ยวชาญ โดยไม่ต้องสนใจมติพรรคที่เสนอบุคคลนั้นมา ต้องดูว่าควรเลือกใครมาก่อนหรือหลัง เมื่อบริหารได้ระยะหนึ่งก็ต้องปรับ และเกลี่ย ครม.ใหม่ ให้คนที่มีความถนัดได้ต่อยอดตามความถนัดของบุคคลนั้น

            “ไชยันต์”ชี้ช่องนายกฯล้วงโผครม.จัดวางคนให้เหมาะกับงาน

อย่างกรณีกระทรวงเกษตรฯ ที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐต้องการคุม นายกฯ จะตัดสินใจว่าปัญหาเร่งด่วนคืออะไร นโยบายพรรคไหนเหมาะสมที่จะดูกระทรวงเกษตรฯ ก่อน ถ้าเลือกประชาธิปัตย์เพราะต้องแก้ปัญหาเร่งด่วนก็ต้องเอา ถ้าปัญหาผ่านพ้นไปได้ค่อยปรับครม. เอาพลังประชารัฐมาเสริม เติมนโยบายที่ขาดอยู่ พล.อ. ประยุทธ์ ก็จะสามารถอธิบายต่อสังคมได้

ศ.ดร.ไชยันต์ กล่าวว่า นอกจากการยึดที่คุณสมบัติผู้เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ ต้องมีคนนอกมาเป็นดรีมทีมด้วย เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้สามารถทำงานและได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน ถ้าตั้งดรีมทีมมาแล้ว พรรคแตก คนจะด่าพวกนี้ คนจะไม่ด่าพล.อ.ประยุทธ์ ถ้ามีอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมา ก็จะเป็นเรื่องความรับผิดชอบของ นักการเมือง ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์

“ถ้าครม.ดรีมทีมออกมาแล้วเสียงรัฐบาลจะแตก เพราะส.ส.ไม่เอาด้วยก็ช่างมัน เพราะถึงเวลา ประชาชนจะจับตาดูส.ส. ที่ต้องการเอาเก้าอี้ รัฐมนตรีมาต่อรอง มันเป็นของออกทางเดียว ตอนนี้ล้วงโผ ครม.ใหม่ แล้วเอาคนดีๆ ตั้งมาเลย ให้รู้ไปเลยว่าถ้าตั้งคนดีประชาชนยอมรับแล้วส.ส.ร่วมรัฐบาลตีรวน ประชาชนจะคอยดู และจะด่าพวกที่ตีรวนนี่เอง” ศ.ดร.ไชยันต์ แนะนำนายกรัฐมนตรี