“สมคิด”ลั่น“ไปต่อ”หรือไม่อยู่ที่นายกฯ ยันไม่มีโควต้ารมต.ในมือ

10 มิ.ย. 2562 | 08:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สมคิด”ลั่น“ไปต่อ”หรือไม่อยู่ที่นายกฯ ยันไม่มีโควต้ารัฐมนตรีในมือ แนะควรนำคนหนุ่มสาวเข้ามาทำงานในรัฐบาลให้มากขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีสมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองไทย รวมถึงที่ผ่านมาไม่ว่าการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ก็เป็นมิตรเสมอ

ส่วนการฟอร์มคณะรัฐมนตรี ถือเป็นบทบาทหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งพรรคการเมืองก็ต้องเสนอชื่อบุคลากรที่คิดว่าสมควรให้นายกฯ จากนั้นการตัดสินใจจะเป็นของนายกฯ ก็ต้องดูด้วยว่าทิศทางข้างหน้าเป็นอย่างไร และต้องเลือกคนที่ดีที่สุดในการทำงาน ซึ่งคิดว่านายกฯคงเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องมาดูนโยบายร่วมกันในอนาคตข้างหน้า เพราะประเทศต้องมีการขับเคลื่อน พร้อมมองว่า ทุกคนพยายามส่งคนดีให้นายกฯ เลือกสรร         

ส่วนกรณีพรรคร่วมจองเก้าอี้รัฐมนตรี นายสมคิด กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องคัดสรรบุคคลส่งให้นายกฯ พิจารณา พร้อมยืนยัน ว่า ไม่ได้อ่านข่าวการชิงเก้าอี้รัฐมนตรีที่เกิดความวุ่นวาย เพราะหากอ่านมาก จะไม่ค่อยสดชื่น โดยวันนี้หน้าตาตัวเองสดชื่น เพราะไม่ได้อ่าน นอกจากนี้ คิดว่าประเทศไทย กำลังเข้าไปสู่จุดที่ดีขึ้น ซึ่งอยากให้สามัคคีกันไว้ โดยเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมุ่งดีต่อประเทศทั้งนั้น

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลทุกอย่างจะลงตัวเมื่อไหร่ นายสมคิด กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร และควรนำหนุ่มสาวเข้ามาทำงานให้มากขึ้น ส่วนผู้ใหญ่อายุมากแล้ว ก็ให้เป็นพี่เลี้ยงน่าจะดี อย่างตัวเองอยู่มา 2 สมัย กว่า 10 ปี คิดว่า รับใช้ประเทศมาพอสมควรแล้ว ก็ไม่ได้หวง แต่ถ้าอยู่ต่อก็ต้องดูว่าทำประโยชน์ให้ประเทศได้หรือไม่ ซึ่งสุขภาพตนเองก็ทรุดโทรมทุกวัน

ส่วนกรณีมีชื่อในโผคณะรัฐมนตรีมาตลอดนั้น นายสมคิด กล่าวว่าเป็นเรื่องของนายกฯ รวมถึงจะอยู่ต่อหรือไม่ ก็อยู่ที่นายกฯ พร้อมปฏิเสธว่า ส่วนตัวไม่มีโควต้ารัฐมนตรี เพราะมาทำงานแต่ละครั้ง ไม่ได้รับใช้ใคร แต่มาทำงานให้ประเทศ และการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งนี้ เพราะมองว่าจะช่วยดูแลประเทศได้

 

และเมื่อถามว่า ตอนนี้คาดหวังอะไรมากสุด นายสมคิด ตอบว่า เลี้ยงหลานนานๆ