“บิ๊กตู่”ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดนัดสั่งปมเป็นเจ้าของสื่อพรุ่งนี้

04 มิ.ย. 2562 | 04:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคดี “เรืองไกร”ร้อง “พล.อ.ประยุทธ์” ขาดสมบัติ ทำให้ความเป็นนายกฯสิ้นสุดลงหรือไม่ พรุ่งนี้ ปมเปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว อันถือเป็นเจ้าของสื่อ

            วันนี้(4 มิ.ย.62)  สำนักงานศาลปกครอง แจ้งว่า วันที่ 5 มิ.ย.2562 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำ ๕๖๗/๒๕๖๒ คดีหมายเลขแดงที่ ๓๕๗/๒๕๖๒ ระหว่าง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  (นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฟ้องว่า กกต. กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีผู้ฟ้องคดีมีหนังสือขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ว่ามีการเปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว เพื่อสื่อสารกับสาธารณชนอันถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ ที่เข้าข่ายเป็นการขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญและทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่

ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีมีมติไม่รับกรณีตามหนังสือร้องเรียนของผู้ฟ้องคดี ไว้พิจารณาโดยไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามหนังสือ ที่ ลต ๐๐๑๙/๒๕๒ ลว. ๑๘ มี.ค.๒๕๖๒ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย)  

ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ด้วยเหตุขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยของผู้ถูกฟ้องคดีมิใช่การกระทาทางปกครองหรือการใช้อำนาจทางปกครอง คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของ ศาลปกครองตาม มาตรา ๑๙๗ วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับ มาตรา ๙ วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ พ.ศ. ๒๕๔๒ ผู้ฟ้องคดีจึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

“บิ๊กตู่”ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดนัดสั่งปมเป็นเจ้าของสื่อพรุ่งนี้