เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา  

25 พ.ค. 2562 | 06:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดเบื้องหลัง พปชร.เสนอเลื่อนโหวตเลือกประธานสภาฯ เหตุแกนนำพปชร.ไม่สบายใจหากหนุน “ชวน”เป็นประธานสภาฯ เนื่องจากมีความเป็นตัวของตัวเองสูง อาจทำให้พปชร.ทำงานลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จนนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้ที่ประชุมเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าว แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้ที่ประชุมดำเนินการพิจารณาตามระเบียบวาระต่อไป จนต้องพักการประชุมนั้น  

สาเหตุก็เพราะความไม่ลงตัวเรื่องการเสนอชื่อประธานสภาฯ ของฝั่งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพราะมีกระแสว่า ผู้ใหญ่ในพรรคไม่สบายใจหากจะสนับสนุน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเป็นประธานสภาฯ เนื่องจากนายชวน เป็นนักการเมืองอาวุโส และมีบารมีสูง อาจมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก จนไม่สามารถเจรจาต่อรองใดๆ ได้ 


ทั้งยังเกรงว่า ในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์จะเดินเกมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกพรรคในขั้วเพื่อไทยเห็นด้วยอยู่แล้ว จนทำให้พรรคพลังประชารัฐทำงานลำบาก และถูกต่อรองทางการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น

เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา  

 

จากปัญหาในเรื่องการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่ลงตัวระหว่างพรรคพลังประชารัฐ กับประชาธิปัตย์ และอาจต้องล้มดีลข้อตกลงต่างๆ โดยเฉพะการร่วรัฐบาลและการแบ่งโควต้ารัฐมนตรี ทำให้พรรคพลังประชารัฐ พยายามเสนอเลื่อนการประชุมออกไป  


ทั้งนี้จากการสังเกตุบรรยากาศการประชุมสภาฯ จะไม่เห็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย อยู่ในห้องประชุุม เพราะมีการหารือลับกันอย่างเคร่งเครียดในห้องประชุมย่อยในอาคาร 
คงต้องจับตาว่า การเจรจานอกรอบช่วงพักการประชุมสภาฯ จะประสบผลจนกลับมาประชุมต่อได้หรือไม่ และเมื่อประชุมต่อ ก็ต้องรอลุ้นว่าจะมีการโหวตเพื่อเลื่อนการประชุมสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯออกไปหรือไม่ 

เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา