ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย”

24 พ.ค. 2562 | 14:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปชป.มีมติเสนอชื่อ “ชวน หลีกภัย” ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ  ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พปชร.ยังไม่ได้ข้อสรุป เหตุต้องการต่อรองขอเก้าอี้ รมว.มหาดไทย
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(24 พ.ค.)  เวลา 20.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร และส.ส.พรรค เพื่อหารือถึงการเสนอชื่อผู้เข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งได้มีการเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เป็นลำดับแรก แต่นายชวนปฏิเสธ จึงได้มีการเสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ทั้ง 2 คน ก็ได้ปฏิเสธเช่นกัน ทำให้มีการเสนอชื่อนายองอาจ คล้ามไพบูลย์แทน แต่นายองอาจ ก็ปฏิเสธ ที่ประชุมจึงได้ใช้วิธีการลงมติ และสุดท้ายได้ข้อยุติว่าจะเสนอชื่อนายชวน เข้าชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ
  ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย” ปชป.ยื้อมติร่วมรัฐบาลพปชร.-ต่อรองขอคุม“มหาดไทย”
 
 

ต่อมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้พิจารณาเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ทางพรรคได้รับหากเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจากการเจรจาเบื้องต้นกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทางประชาธิปัตย์ ได้ 4 ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ และ 3 ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ซี่งการประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ต้องการต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยแลกกับการลดโควตารัฐมนตรีว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ จะได้รับจาก 4 ตำแหน่งเหลือ 3 ตำแหน่ง 

เวลา 20.45 น. นายราเมศ รัตนะเชวง  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(25 พ.ค.)