"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

08 เม.ย. 2562 | 07:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


รองโฆษก คสช. ย้ำ! เจ้าหน้าที่ใช้กระบวนการตามกฎหมาย ดำเนินคดี 'ธนาธร' ตามเหตุแห่งพฤติกรรม ไม่ใช่การจะปิดปากใคร

 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี 'แอมเนสตี้' ออกมาเรียกร้องในคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ ใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อปิดปากฝ่ายตรงข้ามการเมืองนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่สับสน การดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย กติกาสังคม ไม่น่าใช่การจะไปปิดหรือเปิดปากใคร เท่าที่เห็นการพูดแสดงความเห็นในเรื่องใด ๆ ก็ยังทำได้ปกติ และด้วยลักษณะเฉพาะตัวของหลาย ๆ บุคคล เชื่อว่า ไม่มีปัจจัยไหนที่จะไปบีบบังคับใครได้ การให้ความเห็นของบางองค์กรต่างประเทศอาจมีลักษณะเฉพาะตามธรรมเนียมองค์กร ที่ได้รับข้อมูลมาแบบจำกัด ไม่ต่างจากอดีต เชื่อคนส่วนใหญ่คุ้นชิน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวยืนยันว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้รับสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ เช่น การใช้พยานหลักฐานในการพิสูจน์ความจริง การแก้ข้อกล่าวหา การใช้กลไลในกระบวนการสืบสวนสอบสวน การได้รับสิทธิคุ้มครองตามหลักกฎหมาย ไม่แตกต่างจากการดำเนินคดีของบุคคลอื่น ๆ ในคดีอื่น ๆ ในศาลเฉพาะทางอื่น ๆ เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามหลักกฎหมาย เคารพในสิทธิเสรีภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดี

 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

 

ทั้งนี้ การดำเนินคดีเป็นไปตามเหตุแห่งพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็น นักการเมืองท่านใด ฝ่ายใด หากเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำผิด ก็เป็นเรื่องที่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกระบวนการสากล

สำหรับการพิจารณาคดีในอำนาจของศาลทหาร อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผลการพิจารณาคดีที่ผ่านมา ก็ไม่เคยปรากฏพบข้อกังขาใด ๆ ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ

"ยืนยัน เป็นกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ทุกฝ่ายได้พิสูจน์ความจริง เป็นสิ่งที่เป็นหลักสากล ไม่มีวิธีการใดเลยที่เป็นการ "ปิดปาก" อย่างที่แอมเนสตี้ใช้คำนี้กล่าวหาทางการไทย"

ขอเรียนว่า สังคมไทยเป็นหนึ่งเดียว แม้จะมีหลากหลายในความคิดเห็นทางการเมือง คนไทยทุกคนก็ยังได้รับการปฎิบัติในมาตรฐานเดียวกัน ส่วนผู้ที่กระทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินการตามหลักนิติรัฐ เพื่อความสงบสุขของสังคมไทย

การเรียกร้องสิทธิตามบทบาทขององค์กรฯ ก็ว่ากันไป แต่ควรหลีกเลี่ยงการสร้างให้สังคมไทยเกิดการแบ่งฝ่าย และขอให้รับฟังกระแสสังคมไทยส่วนใหญ่ต่อประเด็นดังกล่าวด้วย เพื่อวางบทบาทขององค์กรในจุดที่พอเหมาะพอควรต่อไป
 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร