“ชวน” กรีด “ถาวร” อาจจะอยากมาก ตะแบงชิงพูดร่วมรัฐบาล ยันไม่ใช่มติ ปชป.

06 เม.ย. 2562 | 13:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวภายหลังการประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม ในวันครบรอบ 73 ปีก่อตั้งประชาธิปัตย์ ตอนหนึ่งว่า เมื่อเช้าได้รับโทรศัพท์จากมหาวิทยาลัยสงขลา วิทยาเขตปัตตานี ว่าเมื่อวาน(5 เม.ย.) เขามีมติร่วมรัฐบาลกันแล้วหรือ ตนจึงบอกไปว่าเป็นเรื่องของคณะ นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ท่านเชิญตนไปฟังก็เลยไปนั่งฟัง แต่มีคนบางกลุ่มที่เอาเรื่องนี้ไปพูด ซึ่งจริงๆแล้วได้ขอร้องว่าควรให้ความเคารพกับคณะกรรมการบริหารพรรค ให้เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่  แต่ห้ามไม่ค่อยฟัง ไม่แน่ใจและไม่ทราบว่าเพราะอะไร ถึงต้องตะแบง

“ชวน” กรีด “ถาวร” อาจจะอยากมาก ตะแบงชิงพูดร่วมรัฐบาล ยันไม่ใช่มติ ปชป.

ขอเรียนว่าเรื่องนี้ยังไม่มีมติ เพราะต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะต้องพิจารณาต่อไป ส่วนคนอยากเป็นนั้นมี รวมถึงคนไม่อยากเป็นก็มี ซึ่งถือเป็นประชาธิปไตยที่น่ารัก แต่ห้ามกันไม่ค่อยฟัง ว่าอย่าเพิ่งไปบอกอะไรเลย  ขออย่าไปให้ความเห็นอะไรเลย รอให้กรรมการบริหารพรรคเขาได้ประชุมและตัดสินใจกันไม่ดีกว่าหรือ อาจจะเป็นความอยากมากก็เลยทำให้พูดออกไปเช่นนั้น จึงอยากเรียนให้ทราบว่ายังไม่มี ดังนั้นอย่าเพิ่งไปวิจารณ์ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะจริงๆแล้วยังไม่มีมตินายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า เมื่อวานนั่งฟังอยู่ด้วยซึ่งก็ดีที่มีอะไรแล้วมาพูดกันข้างในมากกว่าจะไปพูดกันข้างนอก  จึงทำให้ทราบถึงความรู้สึกของคนที่มีทั้งสอบได้และสอบตก ซึ่งก็เห็นใจเขาเพราะคนเล่นการเมืองไม่มีใครอยากสอบตก อย่างดีก็เกือบตกคือสอบได้ แต่ครั้งนี้หลายคนเกือบได้ จึงทำให้เสียโอกาสไป อย่างไรก็ตาม พรรคก็ต้องเป็นหลัก  ดังนั้นพวกเราไม่ต้องไปกังวล ตนเข้ามาพรรคเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งคนรุ่นเดียวกันที่อยู่ในพรรค ตอนนี้เหลือตนคนเดียวแล้ว  ซึ่งจำเหตุการณ์ในอดีตได้มากพอสมควร จึงอยากให้ทุกคนทราบว่าเราเจอปัญหานี้เยอะ แต่พรรคก็ต้องพัฒนาไปข้างหน้า  และต้องไม่ลืมอดีต ต้องยึดมั่นในหลักของบ้านเมือง ประเทศนี้เราตัดสินใจเลือกการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อเราตัดสินใจแล้วก็ไม่ควรจะสับสนเรื่องนี้อีกแล้ว แต่ถ้าจะสับสนเรื่องอื่นก็ว่ากันไป แต่ระบอบการปกครองต้องชัดเจน และแต่ละพรรคการเมืองที่สู้กัน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ให้สิทธิชาวมุสลิมมากกว่าประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ให้สิทธิ์คนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น คนที่ได้โอกาสต้องคิดถึงบุญคุณประเทศนี้เหมือนกัน

“ชวน” กรีด “ถาวร” อาจจะอยากมาก ตะแบงชิงพูดร่วมรัฐบาล ยันไม่ใช่มติ ปชป.

นายชวน กล่าวต่อว่า พยายามทำงานตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ถึงวันที่ 23 มี.ค. พยายามไม่หยุดเพราะรู้ว่ามีปัญหาอยู่หลายเรื่อง  จึงพยายามหาเสียงในทุกภาคเพื่อให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ได้มากที่สุด แต่ว่าเพียงวูบเดียวของความเปลี่ยนแปลง ทัศนคติ ความเห็น กระแส ซึ่งทำให้พวกเราแปลกใจว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ทำไมเป็นอย่างนี้ แต่นี่คือชีวิตจริงย่อมมีวูบวาบอย่างนี้  ดังนั้นเราต้องมีหลักอยู่ตลอดเวลา อย่าไปวอกแวก ต้องยึดมั่นในแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ส่วนแนวทางการเมืองและนโยบายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หลักของการปกครองนั้นพรรคนี้มีความแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลงขอให้ทุกคนมั่นใจได้.