องค์กรต้านโกงจี้! "บอร์ด ทอท." ประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบินโปร่งใส

04 เม.ย. 2562 | 10:27 น.


องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจี้! "บอร์ด ทอท." ดูแลให้การประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน โปร่งใส มีธรรมภิบาล และเปิดเผยข้อมูลครบถ้วนกับสาธารณะ

 

องค์กรต้านโกงจี้! "บอร์ด ทอท." ประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบินโปร่งใส

 

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2562 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เรื่อง : บทบาทคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กรณีการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน โดยเนื้อหาในจดหมาย ระบุว่า

"ตามที่ ทอท. ได้เปิดให้มีการประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free Shop) ใน 4 สนามบินหลักของประเทศ อันนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามอย่างกว้างขวางจากสังคม ถึงความโปร่งใส ถูกต้อง เป็นธรรม และรักษาไว้ซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศ จะเห็นได้ว่า ข้อท้วงติงที่เกิดขึ้นหลากหลายนั้น มีข้อมูลหลักฐานสนับสนุนที่อ้างอิง จากบทเรียนความสำเร็จของสนามบินชั้นนำในต่างประเทศ ข้อเสนอจากสถาบันในอุตสาหกรรมค้าปลีกและรายงานผลการศึกษาของนักวิชาการ ขณะที่ การชี้แจงของ ทอท. ยังขาดข้อมูลและสถิติสนับสนุนชัดเจนพอที่จะทำให้สาธารณชนสามารถเข้าใจ เชื่อถือ และตรวจสอบได้"

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เห็นว่า ปัจจุบัน ทอท. มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีบทบาทสำคัญของประเทศและยังเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย จึงมีหน้าที่ความรับผิดชอบที่พึงกระทำในระดับสูงสุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน ควบคู่ไปกับการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น อีกทั้งเกียรติภูมิขององค์กร ผู้บริหาร บุคลากร และคณะกรรมการ ที่ประกอบด้วย ข้าราชการ อดีตข้าราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย

ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลฝ่ายบริหาร จึงต้องกระทำโดยยึดหลักความระมัดระวัง รอบคอบ และการตัดสินใจใด ๆ ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายบริหารอย่างครบถ้วน เพียงพอมีหลักการ น่าเชื่อถือ ตามที่บัญญัติในพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เชื่อว่า คนไทยต้องการเห็นคณะกรรมการ ทอท. ให้ความสำคัญในการดำเนินการอย่างมีธรรมาภิบาลสูงสุด และจริงจังในการเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน มีหลักการน่าเชื่อถือและตรวจสอบได้อย่างเพียงพอเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจและยอมรับ
 

องค์กรต้านโกงจี้! "บอร์ด ทอท." ประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบินโปร่งใส