คสช. ฟัน "เพจ CSI LA" เผยแพร่ "เอกสารปลอม"

20 มี.ค. 2562 | 07:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ผบ.ทบ." มอบฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความต่อ ปอท. เอาผิดเพจ CSI LA เหตุแพร่เอกสารปลอม

วันนี้ (20 มี.ค.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเพจ CSI LA นำภาพถ่ายคล้ายเอกสารราชการมานำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าใจว่า กองทัพให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารจริงของทางราชการ เพราะมีหลายจุดในเอกสารไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนและรูปแบบข้อกำหนดของหนังสือราชการ

ทั้งนี้ ในระยะหลังมักพบว่า มีการเผยแพร่เอกสารที่มีลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า ต้องการให้มีผลกระทบเรื่องการเมือง หรือ บางครั้งมีความพยายามที่จะลดระดับความน่าเชื่อถือของบุคคล หรือ องค์กร จนถึงขั้นมีการปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา


"ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตาม โดยปกติหากหน่วยงานความมั่นคงจะจัดการประชุมและประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ นั้น ก็เพื่อดูแลความเรียบร้อยและภารกิจความมั่นคงเป็นหลัก"

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)
 

ขณะที่ เพจสนับสนุน คสช. ได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวและเปิดเผยว่า พบความผิดปกติ 5 จุด ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารราชการของกองทัพบก โดยมีการดัดแปลงบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด อาทิ จุดที่ 1 เอกสารดังกล่าวระบุว่า หนังสือราชการทำงานตั้งแต่ ต.ค. - ก.พ. แต่เลขที่หนังสือเลขที่ 1 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนปลอมแปลงคงไม่รู้เรื่องหนังสือราชการ, จุดที่ 2 รอยถ่ายเอกสารซ้ำตรงสี่เหลี่ยม "ที่รับหนังสือ" ซึ่งตามปกติการปั้มรับหนังสือจะปั้มไว้ที่ด้านหลังของหนังสือหน้าแรก

จุดที่ 3 ช่องที่รับหนังสือบนหน้าแรก, จุดที่ 4 ถ้าเป็นข้าราชการทหารจะทราบว่า หนังสือฉบับเดียวกัน หน้าเดียวกัน ถ้าพิมพ์ยศชื่อ สกุล หรือ ตำแหน่งของหัวหน้าผิดเป็นเรื่องที่ผ่านยาก และจุดที่ 5 เอกสารดังกล่าวระบุประชุมวันที่ 18 ก.พ. 2562 เกี่ยวกับสรุปประเมินผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค. 2562 และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค. 2562

คสช. ฟัน \"เพจ CSI LA\" เผยแพร่ \"เอกสารปลอม\"