“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก

17 มี.ค. 2562 | 06:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รองเลขา“กกต.”ยอมรับเลือกตั้งล่วงหน้ามีขลุกขลักบ้าง ชี้แอพฯสมาร์ทโหวตล่มกลับมาใช้ได้ตามปกติ  ขอประชาชนรีบใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตกในบางพื้นที่

“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก

 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 17 มี.ค.62 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงภาพรวมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในช่วงครึ่งวันเช้า พบว่า มีปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง แต่ภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบว่ามีใครกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนปัญหาที่พบเกิดขึ้น ได้แก่ แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวตของกกต.ล่ม เมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่ง กกต. ได้ประสานแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์อีกเท่าตัวจนสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ

“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก

อย่างไรก็ตาม ในเขตกรุงเทพฯ เช่น เขตหนองแขม บางแค สาธร และหลักสี่ พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการต่อแถวยาวทำให้เกิดความล่าช้า ประมาณ 30-40 นาที แต่ได้ประสานไปยังพื้นที่ให้แก้ไขเป็นการด่วน จนสามารถใช้สิทธิได้ภายในเวลา 20 นาที ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิก่อนเวลา 15.00 น. เนื่องจากช่วงบ่ายกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าอาจจะมีฝนตกในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมารายงานตัว ณ สถานที่เลือกตั้ง แล้วก็สามารถใช้สิทธิได้แม้จะเลยเวลาปิดหีบ 17.00 น. ไปแล้วก็ตาม 

“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังพบปัญหารูปผู้สมัครติดไม่ครบก็ได้ประสานไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย แต่จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจมาจากบ้านแล้วว่าจะเลือกใคร ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่เป็นปัญหาและไม่กระทบต่อการตัดสินใจใช้สิทธิ สำหรับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าแต่ไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิได้วันนี้ สามารถยื่นเหตุผลข้อขัดข้องไปยังสำนักงานเขตเพื่อไม่ให้เสียสิทธิเป็นเวลา 2 ปี  และขอย้ำว่าหากไม่ไปใช่สิทธิในวันนี้ (17 มี.ค.62) จะไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 24 มี.ค.62 เนื่องจากรายชื่อถูกตัดมาใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค. แล้ว

“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก

นายณัฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หลังจากปิดหีบแล้วตำรวจกับเจ้าหน้าที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จะร่วมกันขนย้ายมายังศูนย์คัดแยกบัตร ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งคาดว่ารถขนบัตรคะแนนรอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00น. ในส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดก็จะทยอยเข้ามาจนถึงในวันที่ 18 มี.ค. ทั้งนี้กรรมการตรวจรับและคัดแยกจะเริ่มทำการคัดแยกในเวลา 10.00น. ของวันที่ 18 มี.ค.62 เมื่อแล้วเสร็จจะจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้ง เพื่อฝากจัดเก็บไว้ในห้องควบคุมสถานีตำรวจจนถึงวันที่ 24 มี.ค.62 จึงจะเบิกออกมานับคะแนนรวมพร้อมกันทั่วประเทศ ยืนยันว่าภายในสถานที่จัดเก็บทั้งที่บริษัทไปรษณีย์หลักสี่และสถานีตำรวจ มีตำรวจคอยดูแลและควบคุมด้วยกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้สมัครพรรคการเมือง หรือประชาชนที่สนใจ สามารถติดต่อกับร้อยเวรเพื่อขอดูการจัดเก็บบัตรผ่านกล้องวงจรปิดได้

 "วันนี้ผมต้องขอขอบคุณประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิด้วยความอดทน รอคิวท่ามกลางอากาศร้อน โดยเฉพาะประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังประสบปัญหาฝุ่นควัน แต่ปัญหาทั้งหมดก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการออกมาใช้สิทธิ" รองเลขาธิการกกต. กล่าว

“ณัฏฐ์”วอนปชช.เร่งใช้สิทธิก่อน15.00 น. หวั่นช่วงบ่ายมีฝนตก