เศร้า!“ทูตวีรชัย”เสียชีวิตที่สหรัฐด้วยโรคมะเร็งไขกระดูกสิริอายุ58ปี

16 มี.ค. 2562 | 08:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เศร้า!!“ทูตวีรชัย”หัวหน้าคณะต่อสู้คดีเขาพระวิหาร เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งไขกระดูก ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ก่อนเที่ยงวันนี้ตามเวลาในไทย สิริอายุ 58 ปี

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มประจำสหรัฐอเมริกา ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็งไขกระดูก เมื่อเวลา 00.43 น. ณ กรุงวอชิงตัน ตรงกับเวลา 11.43 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับ นายวีรชัย พลาศรัย เกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 เป็นที่รู้จักในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารการชี้แจงต่อศาลโลกกรณีคดีปราสาทพระวิหาร สมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย

ประวัติการศึกษา ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รุ่น12)เคยเข้าศึกษาที่ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะไปศึกษาต่อ ระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส ระดับประกาศนียบัตร  หลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน 

       ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบข่าวด้วยความเศร้าสลดใจอย่างยิ่งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 เวลา 00.43 น. (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) ที่โรงพยาบาล Johns Hopkins Medicine เมือง Baltimore มลรัฐ Maryland

      เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เข้ารับราชการในกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2530 และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฏหมาย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก 

      เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เป็นนักการทูตที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นแบบอย่างที่ดีในกระทรวงการต่างประเทศ มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะนักกฏหมายระหว่างประเทศและนักเจรจาในเวทีทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฏหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร และในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) 

        การจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัยฯ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการทูตที่สำคัญของไทยที่เป็นที่นับถือในวงการระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความอาลัยยิ่งและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับภริยาและครอบครัว ณ ที่นี้

 

          เศร้า!“ทูตวีรชัย”เสียชีวิตที่สหรัฐด้วยโรคมะเร็งไขกระดูกสิริอายุ58ปี  

ประวัติการทำงานเลขานุการตรี กองแอฟริกา และกลุ่มอาหรับ 1 เมษายน พ.ศ. 2547 รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจ 3 มีนาคม พ.ศ. 2549 อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 15 กันยายน พ.ศ. 2550 อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง (เจ้าหน้าที่การทูต 10) สำนักงานปลัดกระทรวง 19 สิงหาคม พ.ศ. 2551

อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย (นักบริหาร 10) 19 สิงหาคม พ.ศ. 2551 กรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (กรุงเฮก) 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา