บอร์ดค่าจ้าง "ยังไม่เคาะ" 46 จว. ไม่ขอขึ้น - นัดใหม่ปลาย เม.ย.

13 มี.ค. 2562 | 07:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"จรินทร์ จักกะพาก" ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง เผย มติที่ประชุมยังไม่สรุปผลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ขอดูข้อมูลประกอบจากจังหวัดที่ไม่ขอปรับขึ้น 46 จังหวัด ให้บอร์ดนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจอย่างรอบคอบ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ นัดประชุมรอบหน้าปลาย เม.ย. นี้
 
บอร์ดค่าจ้าง "ยังไม่เคาะ" 46 จว. ไม่ขอขึ้น - นัดใหม่ปลาย เม.ย.

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2562 นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ณ ห้องประชุมประสงค์รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลจากอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด โดยสรุปว่า มีจำนวน 46 จังหวัด ที่ไม่ขอขึ้นค่าจ้าง ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างที่ประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายรัฐบาล มีมติเห็นชอบที่จะขอข้อมูลจากอนุกรรมการค่าจ้างทั้ง 46 จังหวัด มาพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสรุปเหตุผลที่ไม่ขอปรับขึ้น เพื่อให้คณะกรรมการได้มีข้อมูลเพิ่มเติมในการประกอบการตัดสินใจ
 
บอร์ดค่าจ้าง "ยังไม่เคาะ" 46 จว. ไม่ขอขึ้น - นัดใหม่ปลาย เม.ย.

นายจรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันหน่วยงานด้านนโยบาย อาทิ กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ขณะนี้ ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และสงครามทางการค้าระหว่างประเทศ การส่งออกที่ตึงตัว ประกอบกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้ง 46 จังหวัด ซึ่งต้องมีข้อมูลที่พร้อมและมีความรอบด้านมาประกอบการตัดสินใจให้คณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยภาพรวม

สำหรับการพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละครั้งจะพิจารณาจากหลายปัจจัย อาทิ ดัชนีชี้วัดผู้บริโภค ราคาสินค้าภาพรวม ผลิตภัณฑ์มวลรวมของแต่ละจังหวัด ประสิทธิภาพหรือความสามารถของผู้ประกอบการ และภาพรวมของจังหวัด นำมาประกอบกับภาพรวมของในระดับประเทศ ภาวะเศรฐกิจต่างประเทศที่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะต้องพิจารณาการปรับค่าจ้างให้ได้ ซึ่งจะต้องอาศัยปัจจัยรอบด้าน ทั้งตัวชี้วัดเศรษฐกิจไทย และภาวะเศรษฐกิจของประเทศใกล้เคียงและเศรษฐกิจโลกด้วย

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างครั้งต่อไปจะกำหนดประชุมในปลายเดือน เม.ย. นี้
 
บอร์ดค่าจ้าง "ยังไม่เคาะ" 46 จว. ไม่ขอขึ้น - นัดใหม่ปลาย เม.ย.