"พปชร." เปิดตัวทีมงานเพื่อฐานราก ชูชุมชนตำบลจัดการตนเอง

12 มี.ค. 2562 | 09:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'กอบศักดิ์' จับมือ "ชวน ชูจันทร์" เปิดตัว "คณะทำงานเพื่อฐานราก" ชูแนวทางชุมชนตำบลจัดการตนเอง

\"พปชร.\" เปิดตัวทีมงานเพื่อฐานราก ชูชุมชนตำบลจัดการตนเอง

วันที่ 12 มี.ค. 2562 "แกนนำเครือข่ายเพื่อฐานราก" ได้เข้าสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร่วมหารือนโยบายร่วมกับ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ และผู้พลิกฟื้น "คลองลัดมะยม" จากคลองที่เต็มไปด้วยขยะเป็นตลาดนำ้แหล่งท่องเที่ยวและจุดจำหน่ายสินค้าเกษตรที่เป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างชาติ

โดยได้เปิดตัวคณะทำงาน อาทิ นายอำนวย จั่นเงิน ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ลพบุรี, นายหนึ่งแก่น บุญรอด อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และอดีตผู้อำนวยการมูลนิธิแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง, นายกิตติพงศ์ บุญยิ่ง อดีตผู้ช่วยผู้อํานวยการธนาคารออมสิน สายงานลูกค้าฐานราก, นายแสนหล้า พันธุ์ราดล พิธีกรรายการฅนธรรมทาง, นายพายัพ ยังปักษี เลขาธิการสมาคมชาวนาและโรงสีข้าวไทยและเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย, นายปรีชัย นามสีมา, ประธานวิสาหกิจโฮมสเตย์เสลี่ยงแห้ง, นายพูนศักดิ์ พรรณศิลป์ ประธานเครือข่ายจักรยานรักษ์โลก, น.ส.ชนิสรา ดาอ่อน ประธานเครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน, น.ส.พีรญา สุขบำเพ็ญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวพรหมโลก

นายอำนวย กล่าวว่า ควรพัฒนารากเหง้าวัฒนาธรรมชุมชนและจัดให้มีสภาชุมชนในทุกชุมชน โดยสภาจะสามารถช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายปราชญ์เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงการพัฒนาองค์กรชุมชน และจะช่วยให้คนจะไม่ทิ้งถิ่น เด็กเยาวชนจะภูมิใจในชุมชน
 

\"พปชร.\" เปิดตัวทีมงานเพื่อฐานราก ชูชุมชนตำบลจัดการตนเอง

นายหนึ่งแก่น กล่าวว่า พร้อมผลักดันการต่อยอดการพัฒนาและสร้างความยั่งยืนอาชีพชาวนา ส่งเสริมโครงการทำนาลาทุกษ์ ลดการใช้สารพิษเคมี เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร เช่นเดียวกับอาจารย์แสนหล้าที่พร้อมผลักดันการปลูกป่าควบคู่การทำนาและต่อยอดโครงการไม้มีค่า

นายพายัพ กล่าวว่า ควรพัฒนาคลัสเตอร์เกษตรผ่านการผลักดันการรวมกลุ่มและเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชน โดนตัดกลางออกไป รวมทั้งยังชื่มชมความสำเร็จของ พ.ร.บ.เกษตรพันธสัญญา ที่ ดร.กอบศักดิ์ เป็นผู้ผลักดัน ซึ่งช่วยให้เกษตรกรมีสัญญาที่เป็นธรรมและช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มศักยภาพและต่อยอดการผลิตเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก เช่น ความสำเร็จของ "กลุ่มประมงที่นวลจันทร์" ที่ส่งออกอาหารทะเลไปอยู่ตลาดโลกได้สำเร็จ

นายพูลศักดิ์ ซึ่งดูแลนโนบายด้านสุขภาพชุมชน ได้สนับสนุนเส้นทางจักรยานทุกชุมชน ปลูกต้นไม้วันเกิดคนละ 1 ต้น จะทำให้ประเทศไทยมีต้นไม้ถึง 60 ล้านต้น เพื่อเสริมสร้างให้ชุมชนมีสภาพแวดล้อมและสุขภาพที่ดีและเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

นายกิตติพงศ์ พร้อมผลักดันการเข้าถึงธนาคารชุมชนโดยธนาคารชุมชน ชาวบ้านปล่อยกู้ โดยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กฏหมายรองรับสถาบันการเงินชุมชนและสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศไทย โดยพลังประชารัฐจะผลักดันให้ทุกชุมชนมีธนาคารของตัวเอง เข้าถึงได้ทั่วประเทศไทย

น.ส.ชนิสรา กล่าวว่า หลังจากได้ทำงานร่วมกับชุมชนมาหลายปี เห็นได้ว่า ชุมชนมีความสามารถจัดการตนเองได้ แต่ติดที่กฎระเบียบต่าง ๆ ยังติดขัด ฉุดรั้งชุมชน เหมือนปลิงที่คอยดูดเลือด โดยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้แก้กฏหมายที่ส่งเสริมความเข้มแข็งจากฐานรากจำนวนมาก และในขั้นต่อไปจะเป็นการต่อยอดความเข้มแข็งของชุมชน โดยอยากผลักดันให้ในทุกชุมชนมีศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์มา โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นที่ ๆ ชุมชนช่วยกันจัดการตนเองและสร้างศักยภาพระหว่างกัน รวมทั้งแบ่งปันการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยสถานที่ตั้งอาจนำศูนย์โอท็อปมาฟื้นฟูพัฒนาเป็นศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ดังกล่าว

นายกอบศักดิ์ยังได้เปิดตัวเยาวชนที่ได้แชร์ประสบการณ์ในการนำศิลปะและการดีไซน์มาต่อยอดการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนจนสามารถส่งออกได้ และยังมี Young Smart Farmer ที่ได้นำการเชื่อมโยงความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านต่าง ๆ ในช่องทาง เช่น YouTube มาดัดแปลงและพัฒนาการทำเกษตีทฤษฏีใหม่ในแปลงของตนเอง โดย ดร.กอบศักดิ์ กล่าวว่า พรรคพร้อมกองทุนสนับสนุนผู้นำชุมชนรุ่นใหม่ เพราะผู้นำมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง และชุมชนไม่ควรถูกบังคับให้ทำทุกอย่าง ตั้งแต่ผลิต แปรรูป และการตลาด แต่ภาครัฐควรช่วยส่งเสริมพัฒนาความสามารถด้านการผลิตและแปรรูปให้ชุมชน ในขณะเดียวกัน ควรเชื่อมโยงชุมชนกับคนรุ่นใหม่ หรือ ธุรกิจที่มีความสามารถด้านแพ็คเก็จจิงและช่องทางการตลาด เพื่อขยายฐานตลาดและรายได้ให้ชุมชน


โดยนายกอบศักดิ์และคณะทำงานเพื่อฐานจะไม่ลืมคนจน พลังประชารัฐจะเดินหน้าทำนโยบายเพื่อฐานรากให้ "คนจนอยู่ดี คนมีอยู่ได้ ประเทศไทยยั่งยืน"

\"พปชร.\" เปิดตัวทีมงานเพื่อฐานราก ชูชุมชนตำบลจัดการตนเอง