นายกฯห่วงภัยแล้งกำชับทุกหน่วยงานเร่งวางแผนรับมือ

03 มี.ค. 2562 | 06:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกฯห่วงปัญหาภัยแล้ง กำชับทุกหน่วยงานเร่งวางแผนรับมือ ยันมีน้ำเพียงพอใช้ถึงเดือนพ.ค.แน่ เรียกร้องร่วมกันประหยัดน้ำ

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแก่งชาติ (คสช.) ห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งที่เริ่มขึ้นแล้ว โดยได้รับรายงานว่าปริมาณน้ำในเขื่อน อ่างเก็บน้ำ และแม่น้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการระเหยของน้ำเพราะอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยืนยันว่าจะมีน้ำเพียงพอให้ประชาชนใช้ไปจนถึงเดือนพ.ค.อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการบริหารจัดการน้ำอย่างเร่งด่วน เพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เขตชลประทานให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและปลูกพืชใช้น้ำน้อย ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานจะเร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจความต้องการ และวางแผนป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งต่อไป

 

“ขณะนี้รัฐบาลได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง 5 ภูมิภาค 12 หน่วยปฏิบัติการ เพื่อออกปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือประชาชนครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลัก ตั้งแต่ 1 มี.ค.-31 ต.ค.62 ทั้งการป้องกันและแก้ไขภัยแล้ง เติมน้ำต้นทุนในเขื่อน บรรเทาหมอกควันและไฟป่า และยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ” พล.ท.วีรชน ระบุ

นายกฯห่วงภัยแล้งกำชับทุกหน่วยงานเร่งวางแผนรับมือ