อัยการตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนฟ้อง 'ธนาธร'

27 ก.พ. 2562 | 05:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (27 ก.พ. 62) เมื่อเวลา 09.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ผู้ถูกกล่าวหา 1-3 เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ในคดีที่ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทน คสช. แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีจัดรายการไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูดของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยมีมวลชนรอให้กำลังใจจำนวนมาก

ธนาธร สนงอัยการ_๑๙๐๒๒๗_0012
นายธนาธร กล่าวว่า ไม่หนักใจเรื่องคดี และยืนยันว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ ตอนนี้กระแสพรรคอนาคคตใหม่ดีขึ้นทุกวัน อาจมีความพยายามเตะตัดขา ... จากนั้นเข้ารายงานตัวกับพนักงานอัยการที่สำนักงานคดีอาญา


27 กพ 62 Press รับสำนวนคดีธนาธร-1

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสํานักงานอัยการสูงสุด เผยแพร่เอกสารแถลงข่าว ระบุว่า นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา ได้รับสํานวนจากกองกํากับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จํานวน 2 สํานวน เป็นคดีอาญาที่ 32/2561 และที่ 33/2561 ระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอํานาจ กล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับพวกรวม 3 คน เป็นผู้ต้องหา

โดยคดีแรกในข้อหาร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.การกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14(2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

คดีที่ 2 เฉพาะในข้อหาร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จากเหตุเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2561 ให้การปฏิเสธ

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุ เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสําคัญที่สื่อมวลชนทุกแขนงตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ หลังจากรับสํานวนแล้ว นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา จะได้มีคําสั่งตั้งคณะทํางานเพื่อรับผิดชอบพิจารณาสํานวน ตามระเบียบสํานักงานอัยการสูงสุดต่อไป หากมีผลคืบหน้าทางคดีเป็นประการใด สำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แจ้งให้กับสื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป


ธนาธร สนงอัยการ_๑๙๐๒๒๗_0002

หลังรับฟังสำนวนข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว นายธนาธรเดินทางกลับพร้อม นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท มารดา โดยก่อนกลับกล่าวว่า คดีอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอัยการ และจะมีการสืบพยานเพิ่มเติม มั่นใจและไม่ได้เป็นกังวลอะไร ซึ่งก็จะให้ความร่วมมือเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทุกขั้น

สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า ไม่มีเหตุจำเป็นต้องฝากขังนายธนาธรและพวก ทั้งหมดมามอบตัวและได้รับทราบข้อกล่าวหา จึงปล่อยตัวไป โดยไม่มีหลักประกัน และนัดผู้ต้องหาฟังคำสั่งคดีอีกครั้ง 26 มี.ค. นี้ เวลา 10.00 น.

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว