'ภูมิใจไทย' ร่างกฏหมายรอ "นโยบายกำไรแบ่งปัน สินค้าเกษตร"

22 ก.พ. 2562 | 07:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงนโยบาย "กำไรแบ่งปัน สินค้าเกษตร" จะทำให้ชาวนา มีรายได้เพิ่มขึ้น และราคาข้าวสารจะไม่แพงขึ้น เพราะข้าวสารเป็นสินค้าควบคุมราคา ในขณะที่ นโยบายกัญชาเสรี มีแคลิฟอร์เนียโมเดลเป็นต้นแบบ เผยร่างกฎหมายไว้รอแล้ว ถ้าประชาชนลงคะแนนให้พรรคภูมิใจไทยจะทำให้เห็นทันที

S__67371026
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงนโยบาย "กำไรแบ่งปัน สินค้าเกษตร" โดยเฉพาะข้าว ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรและชาวนาอย่างมาก ว่า นโยบาย "กำไรแบ่งปัน จะทำให้ชาวนา" มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่จะไม่ทำให้ราคาข้าวสารแพงขึ้น และคนไทยไม่ต้องกินข้าวราคาแพง ตามที่มีผู้ตั้งประเด็นคำถาม


IMG_2852

"นโยบายกำไรแบ่งปันใช้มาแล้ว 35 ปี กับอ้อยและน้ำตาลทราย ชาวไร่อ้อยได้ 70% โรงงานและผู้ส่งออกน้ำตาลได้ 30% จากการศึกษาวิจัยของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันได้ว่า หากนำระบบกำไรแบ่งปันมาใช้กับข้าว ชาวนาจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ไม่มีระบบใด ๆ มาช่วยเหลือชาวนาอย่างแน่นอน การศึกษากรณีตัวอย่างราคาข้าวปี 2561 ถ้านำระบบกำไรแบ่งปันมาใช้ จะทำให้ชาวนามีรายได้จากการขายข้าวขาว ตันละ 7,900 บาท ได้กำไรแบ่งปันเพิ่มขึ้นอีก 800 บาท รวมเป็น 8,700 บาท และข้าวหอมมะลิ มีรายได้จากการขาย ตันละ 18,000 บาท ได้กำไรแบ่งปันเพิ่มขึ้นอีก 1,500 บาท รวมเป็น 19,500 บาท โดยที่รัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินมาแทรกแซงราคา เช่น ระบบจำนำ หรือ ประกันราคา เช่นในอดีต เหมือนที่เราไม่ต้องมีระบบจำนำอ้อย หรือ ประกันราคาอ้อย"


IMG_2858

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มั่นใจว่า การทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายข้าวเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และหากในอนาคตราคาข้าวสารแพงขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตแพงขึ้น ชาวนาก็จะได้รับส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นด้วย เพราะระบบกำไรแบ่งปัน ชาวนาจะได้รับส่วนแบ่งกำไร 75 % โรงสีได้รับ 10% และผู้ค้าข้าว 15% ระบบกำไรแบ่งปันจะมาทำลายคำกล่าวที่เจ็บปวดของชาวนา คือ ข้าวเปลือกถูก ข้าวสารแพง ชาวนาจน พ่อค้ารวย ให้หมดไป


IMG_2909

ผมได้ยินทุกพรรคการเมือง บอกว่า อยากให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น ได้รับความเป็นธรรม จึงควรสนับสนุนกัน ช่วยกันหาแนวทางช่วยเหลือชาวนามากกว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นว่า ในระบบการผลิตข้าว กลุ่มคนที่ต้องห่วงมากที่สุด คือ ชาวนา ในขณะที่ ผู้บริโภค รัฐบาลมีมาตรการควบคุมราคาข้าวสารอยู่แล้ว ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นโยบายกัญชาเสรีเป็นนโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก เพราะประชาชนทราบมานานแล้ว ว่า กัญชามีคุณประโยชน์ทางยา รักษาโรคได้หลายโรค และเข้าใจว่า รัฐบาลนี้ออกกฎหมายให้ใช้กัญชารักษาโรคได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ข้อเท็จจริง ก็คือ กฎหมายที่เพิ่งประกาศใช้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์น้อยมาก คนที่คิดจะปลูกกัญชาเพื่อใช้เอง ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ปลูกกัญชาเพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบให้กับบริษัทผู้ผลิตยา ไม่สามารถทำได้ กฎหมายฉบับนี้ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงกัญชาได้ด้วยตนเอง แต่เปิดโอกาสให้บริษัทผู้ผลิตยามีโอกาสครอบงำและผูกขาดธุรกิจกัญชาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

พรรคภูมิใจไทยจึงนำเสนอให้มีการแก้กฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้โดยเสรี ทั้งการปลูก การใช้เพื่อการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และเพื่อสันทนาการ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยที่เรามี "แคลิฟอร์เนีย โมเดล" ซึ่งเป็นมลรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินนโยบายเกี่ยวกับกัญชาประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ให้แก่รัฐเป็นจำนวนมาก ทั้งภาษี การปลูก การใช้กัญชา และการท่องเที่ยว เป็นต้นแบบ

"การนำเสนอนโยบายกัญชาเสรี คือ แนวทางของพรรคภูมิใจไทย ที่ชัดเจน คือ ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เพื่อปากท้องประชาชน ในอดีต กัญชาเคยเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 100%"


1550816453364

แต่เมื่อมีการวิจัยบอกว่า กัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ รัฐบาลนี้ก็นำเสนอแก้กฎหมายให้ใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย นั่นก็คือ การลดอำนาจรัฐ และเพิ่มอำนาจให้ประชาชนใช้กัญชาได้ แต่ปรากฎว่า เมื่อแก้กฎหมายแล้ว คนส่วนน้อยได้ประโยชน์มากกว่าคนส่วนใหญ่ ก็จำเป็นที่จะต้องผลักดันให้แก้กฎหมายอีกครั้ง เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ประโยชน์ สามารถปลูก ทำยาสมุนไพร และเพื่อการสันทนาการ

พรรคภูมิใจไทยได้ยกร่างกฎหมายเอาไว้แล้ว รอแค่พี่น้องประชาชนอนุญาตให้ทำกฎหมายตามนโยบายของพรรคหรือไม่ ถ้าพี่น้องประชาชนอนุญาต ต้องช่วยกันไปลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยทั้งเขต พรรคภูมิใจไทยจะทลายข้อจำกัดทุกเรื่อง เพื่อลดอำนาจรัฐและแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แสดงความเชื่อมั่นว่า จากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในรอบ14 วัน หลังจากสมัครรับเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนให้ความสนใจและตอบรับนโยบาย "ระบบกำไรแบ่งปันผลผลิตการเกษตร" และกัญชาเสรีมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามด้วยนโยบายแก้ปัญหาหนี้ กยศ. และการยกระดับ อสม. เป็นหมอประจำบ้าน

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึง จุดยืนทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการสร้างความขัดแย้ง หรือไม่เข้าไปร่วมสร้างความขัดแย้งให้กับสังคมและประเทศชาติ หันมาให้ความสนใจนำเสนอนโยบายของพรรคการเมือง เพื่อเสนอตัวเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชน เพราะทุกวันนี้ ประชาชนเดือดร้อนกับปัญหาปากท้องและหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว