นายกฯ ยัน! พ.ร.บ.ข้าว มุ่งหวังดูแลเกษตรกร ป้องเอาเปรียบชาวนา

18 ก.พ. 2562 | 11:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกฯ ยัน! เจตนาดีออก พ.ร.บ.ข้าว ป้องกันชาวนาถูกเอารัดเอาเปรียบ มุ่งหวังดูแลเกษตรกร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ข้าว ว่า เป็นกฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เสนอมายังรัฐบาล เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ จึงจำเป็นต้องให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งได้พิจารณาส่งกลับไปแล้ว และได้ให้ปรับประเด็นต่าง ๆ ที่มีปัญหา

"สิ่งที่เอามาเผยแพร่กันวันนี้ เป็นการนำสิ่งที่ไม่ใช่กฎหมายตัวจริงมาเผยแพร่ ทำให้เกิดความเกลียดชังกันทั่วไปหมด ทั้งที่เจตนารมณ์ของ สนช. และรัฐบาลมุ่งหวังดูแลเกษตรกรให้มากขึ้น ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ว่าใคร ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับเกษตรกร ทั้งการเก็บเมล็ดพันธุ์ การแลกเปลี่ยน และการขายเมล็ดพันธุ์ เพียงแต่ไปดูส่วนที่เป็นภาคเอกชนว่าจะทำอย่างไร"

 

[caption id="attachment_390894" align="aligncenter" width="500"] นายกฯ ยัน! พ.ร.บ.ข้าว มุ่งหวังดูแลเกษตรกร ป้องเอาเปรียบชาวนา เพิ่มเพื่อน [/caption]

ฉะนั้น การขออนุญาตบริษัทต่าง ๆ ต้องมีกติกา มีการรับรองพันธุ์ข้าวต่าง ๆ ซึ่งไทยมีพันธุ์ข้าวกว่า 20,000 พันธุ์ ทยอยขึ้นทะเบียนแล้ว 148 พันธุ์ เป็นพันธุ์ข้าวหลักที่มีผลผลิตสูงและราคาดี ปลูกแล้วมีผลผลิตที่ออกมาในเกณฑ์ดี ส่วนที่เหลือจะทยอยขึ้นทะเบียนไปตามลำดับ

ทั้งนี้ เกษตรกรจะผลิตข้าวมาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 จากกรมการข้าว ประมาณไม่เกินแสนตันต่อปี ส่วนที่ 2 มาจากสหกรณ์ 2 แสนกว่าตันต่อปี และส่วนที่ 3 มาจากบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ก็อีก  2 แสนกว่าตันต่อปี ทั้งหมดใช้เป็นล้าน ๆ ตัน ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน ไม่เช่นนั้นตีกันเละไปหมด

"ยืนยันรัฐบาลมุ่งหวังที่จะดูแลเกษตรกร แต่จำเป็นต้องมีกระบวนการ โดยที่กติกาต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป ส่วนของ สนช. เองก็ไม่ได้มุ่งหวังเอาเป็นเอาตายกับใคร วัตถุประสงค์สำคัญ คือ ดูแลพี่น้องเกษตรกรไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เราต้องไว้ใจกันตรงนี้ ถ้าไม่ไว้ใจกันเลยก็ทำอะไรไม่ได้ซักอย่าง 4-5 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่ออกกฎหมายอะไรก็ทำอะไรกันไม่ได้อีก" นายกฯ ระบุ

ติดตามฐาน