ครม. แก้ไข พ.ร.บ.สภาอุตฯ ให้สอดรับนโยบายภาครัฐ

18 ก.พ. 2562 | 08:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ครม. แก้ไข พ.ร.บ.สภาอุตฯ เพิ่มเติมบทนิยามให้สอดรับนโยบายภาครัฐ ให้มี "กก.บห." เป็นทีมสนับสนุน ปธ.ส.อ.ท.

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและให้รับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปประกอบการพิจารณาด้วย หลังจากนั้นส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สำหรับร่าง พ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สาระสำคัญ คือ แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม "อุตสาหกรรม" ให้สอดคล้องกับการประกอบอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ให้ครอบคลุมถึงกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบอุตสาหกรรม เช่น การวิจัย พัฒนา และบริการเกี่ยวกับอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น อุตสาหกรรม ซอฟแวร์ เพื่อให้การดำเนินการของ ส.อ.ท. ครอบคลุมกิจการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร และให้บริการสมาชิกได้ทั้งหมด

ทั้งยังได้แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของ ส.อ.ท. ให้สามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายด้านอุตสาหกรรมของภาครัฐ ในการช่วยพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับและแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการได้มา และจำนวนของคณะกรรมการ ส.อ.ท. โดยกำหนดจำนวนของคณะกรรมการฯ จากเดิม 357 คน ลดลงเหลือไม่เกิน 251 คน เพื่อลดปัญหาเรื่องการจัดการประชุม องค์ประชุม การจัดการเลือกตั้ง และค่าใช้จ่าย

ทั้งยังเพิ่มเติมให้มีคณะกรรมการบริหารเป็นทีมสนับสนุนประธาน ส.อ.ท. ในการบริหารองค์กร เพื่อให้ความช่วยเหลือสมาชิกได้อย่างทั่วถึง โดยประธาน ส.อ.ท. จะเป็นผู้ดำเนินการการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร, เพิ่มเติมคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นสมาชิกสามัญของ ส.อ.ท. ต้องเป็นนิติบุคคลที่ประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน หรือ ประกอบอุตสาหกรรมประเภทอื่นตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ เพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบอุตสาหกรรมในปัจจุบันที่มีการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น และเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้ามาเป็นสมาชิก, เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ส.อ.ท. ให้สามารถมอบอำนาจ หรือ มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานของ ส.อ.ท. ได้ ยกเว้น อำนาจหน้าที่ในการวางนโยบายขององค์กร, ทั้งยังเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีผู้รักษาการ ให้มีอำนาจออกประกาศให้สมาชิกแจ้งข้อมูลของสมาชิก เพื่อใช้ในการควบคุมวิเคราะห์ ประเมิน และประกอบการจัดทำนโยบายและแผนการพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้ภาครัฐมีข้อมูลในการประกอบการจัดทำนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครบถ้วน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว