กกต. ชี้ผู้สมัครแห่ย้ายพรรค ทำขาดคุณสมบัติสังกัด 90 วัน

16 ก.พ. 2562 | 09:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลขาฯกกต. ชี้ผู้สมัครแห่ย้ายพรรค ทำให้ขาดคุณสมบัติสังกัดพรรค 90  วัน

วันนี้ (16 ก.พ. 62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี กกต. ไม่ได้ให้การรับรอง นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 9 พรรคภูมิใจไทย และผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยอีก 6 คน ว่า มีผู้สมัคร ส.ส. จำนวนมากที่ไม่ได้รับการรับรอง เพราะสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากในช่วงท้ายที่เปิดให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้มีการย้ายพรรคจำนวนมาก ทำให้ความเป็นสมาชิกพรรคไม่นิ่ง ซึ่ง กกต. จะยึดข้อมูลในระบบตามที่นายทะเบียนแต่ละพรรคส่งมา

"เราได้กำชับไปแล้วว่า ให้แต่ละพรรคตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคนให้ดี ซึ่งผู้สมัครเองก็ต้องรู้คุณสมบัติของตัวเองด้วย บางกรณีได้ลาออกจากพรรคแรกแล้วไปสมัครพรรคใหม่ แต่พรรคที่ลาออกไม่ได้คีย์ข้อมูลออกจากระบบก็มี"

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังจากนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการรับรองจะต้องรวบรวมหลักฐานไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา ซึ่งใช้เวลาพิจารณา 1-2 วันก็แล้วเสร็จ โดยศาลจะให้กรอกแบบฟอร์มพร้อมแนบหลักฐาน ไม่ต้องไปเบิกความขึ้นศาลตามที่หลายคนเข้าใจ  ซึ่งระบบนำสืบของศาลก็ไม่ยุ่งยาก พิจารณาจากเอกสารหลักฐานที่ยื่นมาเป็นหลัก

ชวนเพื่อนอ่านฐาน