ผู้ตรวจฯ ชงศาล รธน. วินิจฉัยคดีฟ้อง 14 กปปส. ข้อหากบฎ "มิชอบ"

15 ก.พ. 2562 | 08:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ไพบูลย์' เผย ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติ พนง.อัยการฟ้อง 14 แกนนำ กปปส. ข้อหากบฎ ละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ชงศาล รธน. วินิจฉัย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่ตนเองขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ศาล รธน.) วินิจฉัย ว่า การที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องตนกับพวก รวม 14 คน ต่อศาลอาญาในคดีการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมและไม่ไว้วางใจรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 86, 91, 113, 116, 117, 209, 210, 215, 216, 362 และมาตรา 365 ว่า เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองไว้ และมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 4, 5, 34, 44 ประกอบมาตรา 211 วรรค 4 หรือไม่

โดยผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า การที่พนักงานอัยการฯยื่นฟ้องตนกับพวกในข้อหาความผิดฐานเป็นกษฎตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองไว้ตามมาตรา 34 และมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ 60 จึงได้ยื่นคำร้องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัย

นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า การที่ผู้ตรวจฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีดังกล่าวก็จะทำให้พวกเราที่เป็นจำเลยในคดีนี้ได้รับสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นว่า มีการละเมิดสิทธิจริง ก็จะส่งผลให้การฟ้องตน, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และพวกรวม 58 คน ในข้อกบฎก็จะตกไปด้วย

"จริง ๆ แล้ว การที่อัยการฯ ฟ้องพวกเรา 58 คน โดยใช้ระยะเวลาเพียง 6 วัน รวบรวมเอกสารฟ้องจำนวนกว่า 5 หมื่นหน้า เพื่อนำส่งฟ้องศาลอาญามันก็เป็นการเร่งรีบเกินไป ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมายอยู่แล้ว"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว