ยอดสมัคร ส.ส. พุ่ง 6,474 คน มากกว่าปี 54 สามเท่า

05 ก.พ. 2562 | 08:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. ปลื้ม! ยอดผู้สมัคร ส.ส. พุ่ง 6,474 คน มากกว่าปี 54 สามเท่า เลขาฯกกต. เตือนผู้สมัครติดป้ายหาเสียงให้ถูกต้อง หลังประชาชนร้องติดป้ายกีดขวางทางเท้า ระวังเสียคะแนน

จรุงวิทย์
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเปิดรับสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ จนถึงครึ่งเช้าของวันที่ 2 ว่า การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้รับรายงานจากทั่วประเทศ ว่า มีผู้สมัครเพิ่มขึ้นจากวันแรก 546 คน มีพรรคการเมืองที่ยื่นสมัครรวม 60 พรรค รวมมีผู้สมัคร 6,474 คน สูงขึ้นกว่าปี 2554 ถึง 3 เท่า สำหรับการรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อของวันนี้ มีพรรคการเมืองยื่นสมัครจำนวน 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ไทยรักษาชาติ เสรีรวมไทย และพรรคพลังธรรมใหม่ รวมการสมัคร 2 วัน มีสมัครแล้ว 6 พรรคการเมือง ส่วนเงินค่าสมัคร ส.ส. กกต. จะนำเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ใช้สำหรับกิจกรรมของพรรคการเมืองตามกฎหมาย ทั้งนี้ อยากให้พรรคตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะส่งสมัครให้ครบถ้วน เนื่องจากเมื่อจ่ายค่าสมัครแล้วไม่สามารถขอค่าสมัครคืนได้ รวมทั้งการยื่นสมัครก็ไม่ควรแห่กันมาในวันสุดท้ายพร้อมกันวันเดียว เพราะถ้าตรวจเอกสารให้ไม่ทันเวลา 16.30 น. ของวันสุดท้ายของการรับสมัคร คือ วันที่ 8 ก.พ. กกต. ก็จะไม่สามารถรับสมัครได้ ไม่สามารถทดหรือต่อเวลาได้

เลขาธิการ กกต. ยังเตือนเรื่องของการติดตั้งป้ายหาเสียง ว่า ขอให้พรรคการเมืองและผู้สมัครปฏิบัติตามกฎหมาย สำรวจป้ายของตนเอง ว่า มีการติดตั้งกีดขวางทางเท้าหรือการจราจรหรือไม่ เพราะมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา ว่า มีผู้สมัครติดตั้งป้ายบริเวณทางเท้า ทำให้ต้องลงมาเดินบนถนนแทน เกรงจะเกิดอันตราย จึงขอให้เร่งแก้ไข

"อย่ามองว่า กฎหมายเป็นเรื่องจุกจิก ขอให้มองที่ความรับผิดชอบต่อสังคม การติดป้ายขวางทางแทนที่คนจะเลือก อาจไม่เลือกเลย เรื่องเล็กน้อยอาจเป็นจุดเปลี่ยนในการตัดสิน เพราะประชาชนอาจมองว่า ผู้สมัครไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ลงพื้นที่และมีการแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครแล้ว"


128711

ส่วนที่ผู้สมัครพบว่า ป้ายหาเสียงของตนถูกเผา หรือ โดนกรีด ก็ให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครในฐานะเจ้าทุกข์ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่สถานีตำรวจในพื้นที่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า วันนี้ กกต. จะรอฟังมติ ครม. เรื่อง : การวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่า อะไรทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ส่วนเรื่องการจัดรายการศาสตร์พระราชาถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ปกติ สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่บางพรรคนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาหาเสียง สามารถทำได้ เพราะเป็นการนำเสนอสิ่งดี ๆ

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503