กกต. สั่งฝ่าย ก.ม. สอบผู้สมัคร ส.ส. เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

04 ก.พ. 2562 | 11:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. สรุปภาพรวมสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ วันแรกสูงเป็นประวัติการณ์ 5,831 คน ใน 350 เขต ปชป. ส่งสมัครสูงสุด 341 เขต พปชร. รองลงมา 335 เขต ส่งฝ่ายกฎหมายสอบผู้สมัครเพื่อชาติ เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

วันนี้ (4 ก.พ.) เวลา 17.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงผลการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศในวันแรก ว่า มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร 58 พรรค โดยเป็นการส่งสมัครครบทั้ง 350 เขต รวมจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 5,831 คน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มียอดส่งผู้สมัครสูงสุด 341 เขต ลำดับที่ 2 พรรคพลังประชารัฐ 335 เขต พรรคเสรีรวมไทย 333 เขต พรรคอนาคตใหม่ 330 เขต พรรคภูมิใจไทย 325 เขต และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 310 เขต พรรคประชาภิวัฒน์ 297 เขต พรรคพลังท้องถิ่นไท 285 เขต พรรคเพื่อชาติ 283 เขต พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 279 เขต

ส่วนจังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด อยู่ที่เขตเลือกตั้งที่ 9 จ.ขอนแก่น ซึ่งมีผู้สมัครมากถึง 27 คน ในส่วนของการสมัครแบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคไทยธรรมและพรรคสังคมประชาธิปไตยเข้ายื่นสมัคร รวม 2 พรรค


S__20324383

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า สำหรับการขยับเพิ่มขึ้นของจำนวนพรรคการเมืองที่ส่งสมัคร เนื่องจากแต่ละพรรคได้ทยอยเข้าแจ้งต่อ กกต. ว่า ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎหมายครบทั้ง 4 ข้อ ได้แก่ มีทุนประเดิม 1 ล้านบาท มีสมาชิกที่ชำระเงินค่าธรรมเนียมพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน แก้ไขข้อบังคับพรรคใหม่ และตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัดครบ ส่วนพรรคการเมืองที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขไม่ครบถ้วนยังมีเวลาจนถึงปิดการรับสมัคร ทั้งนี้ ภายหลังการรับสมัครวันสุดท้าย 8 ก.พ. จะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ โดย กกต. จะทยอยส่งรายชื่อผู้สมัครไปให้หน่วยงานต่าง ๆ ตรวจสอบ หากไม่พบลักษณะต้องห้ามจะประกาศรับรองการสมัครอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้สมัครจากพรรคการเมืองหนึ่งทยอยเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณและยิ่งลักษณ์" เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นจากข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ปกติการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลเป็นอำนาจของนายทะเบียน โดยจะส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายรับไปตรวจสอบ

"สำหรับการหาเสียงขอให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ให้ดี โดย กกต. กับพรรคการเมืองได้มีการประสานข้อมูลกันอย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่าง กรณีการนำแนวคำพิพากษามาแจ้งเตือนเรื่องรถแห่หาเสียง ซึ่งอาจถูกร้องเรียนและตีความเป็นงานรื่นเริง เป็นผลให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจเป็นความเสี่ยง ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า จำนวนผู้สมัครวันแรก 5,831 คน เป็นจำนวนที่มากเกินความคาดหมายของ กกต. และยังเป็นจำนวนผู้สมัครที่มากกว่าผู้สมัครในปี 2554 ซึ่งมีผู้สมัครประมาณ 2,000 คน สะท้อนถึงความตื่นตัวอยากมีส่วนร่วมทางการเมือง แม้ว่ากฎหมายใหม่การจัดตั้งพรรคการเมืองจะมีข้อกำหนดและรายละเอียดจำนวนมากก็ตาม"

e-book-1-503x62