'อัศวิน' สั่งปิดโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง 3 วัน หลีกเลี่ยงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

30 ม.ค. 2562 | 06:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศทั้ง "50 เขตคุมมลพิษทางอากาศ" จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 หลังพบเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง พร้อมสั่งปิดโรงเรียน 437 แห่ง ในสังกัด กทม. เริ่มเที่ยงวันนี้ และวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. นี้ พร้อมเร่งคุมการก่อสร้างที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ

140666
วันที่ 30 ม.ค. 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมสรุปการบังคับใช้กฎหมายควบคุมฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ กทม. โดยประกาศควบคุมมลพิษทางอากาศ โดยจะอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข

 

173040

เรื่อง : หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 บังคับใช้ครบทั้ง 50 เขตที่มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน  50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกัน 3 วัน

กำหนด 50เขตทั่วกทม.เป็นพื้นที่ควบคุมปัญหาฝุ่นละออง
ห้ามมิให้นำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน ห้ามการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่กรุงเทพฯ เว้นแต่การเผาตามขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณี และกำหนดให้โครงการก่อสร้างทุกโครงการปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด 46100

กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งด่วนที่สุด เรื่อง การปิดสถานศึกษาเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศให้สถานศึกษาใน กทม. ทุกแห่ง และสถานศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลจากสถานการณ์ดังกล่าว ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. เวลา 12.00 น. - 1 ก.พ. 62 46104
ทั้งนี้ ในส่วนของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบ O-NET ของนักเรียนระหว่างวันที่ 2 - 3 ก.พ. นั้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการประกาศปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
1

ส่วนในภาคเอกชน ซีพีเอฟ ห่วงใยสังคม แจกหน้ากาก N95 ให้ตำรวจจราจร และชาวชุมชน
นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก N95 แก่ตำรวจจราจร ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และชาวชุมชนใกล้เคียงเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เสียสละปฏิบัติงาน เพื่อประชาชนในช่วงสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐาน โดยมี พ.ต.อ. ศาสตรา อ่อนรัศมี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ และ พ.ต.ท. สุลักษณ์ แก้วไพจิตร รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา เป็นตัวแทนรับมอบ  ณ อาคารสำนักงานซีพีเอฟ ถนนเย็นจิตร เขตสาทร กรุงเทพฯ  323512

และมี 1 กุมภาพันธ์ ดีเดย์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป แจกหน้ากากอนามัย N95

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน โดยส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในองค์กรภาคเอกชนที่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนต่อสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ยังไม่คลี่คลาย บริษัทฯ จึงได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย ที่ได้รับมาตรฐาน N95 เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. (รับสิทธิ์ผ่าน M Card Application) จำนวนทั้งสิ้น 8 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ บางกะปิ, งามวงศ์วาน, ท่าพระ, บางแค, รามคำแหง, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน
• เดอะมอลล์ รามคำแหง : ชั้น G บริเวณหน้าลิฟท์ฝั่ง Take Home
• เดอะมอลล์ ท่าพระ : ชั้น 1 บริเวณเคาน์เตอร์ M Card
• เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน : ชั้น G บริเวณเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก