มท. สั่งชะลอแผนจัด "เลือกตั้ง" รอความชัดเจนวันหย่อนบัตร

08 ม.ค. 2562 | 04:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"มหาดไทย" แจ้งด่วนทุกทะเบียนจังหวัด ให้ชะลอแผนตรียมการจัดเลือกตั้ง ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าจะมีความคำสั่งเป็นอื่น หลัง กกต. แจ้งยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ออกมา 'อนุพงษ์' ชี้! รอความชัดเจนวันเลือกตั้งจาก กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา นายวีนัส สีสุข รองผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ปฏิบัติหน้าราชการแทน ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งสำนักทะเบียนทั่วประเทศ ชะลอแผนงานการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พระราชกกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. …. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา


หนังสือมท.สั่งชะลอเลือกตั้ง

โดยหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือด่วนที่สุด แจ้งวิทยุในราชการกรมการปกครอง เรื่องเลือกตั้ง ส.ส. ที่ มท.0309.1/ ว 5 ถึงนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัดและนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร มีเนื้อหาระบุว่า

"ตามหนังสือสำนักทะเบียนกลาง ด่วนที่สุด ที่ มท.0309.1/ ว 482 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2561 สำนักทะเบียนกลางให้สำนักทะเบียนจังหวัดและสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น เตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2562 ตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) นั้น

เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักงาน กกต. ว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. …. ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงขอระงับการดำเนินการตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ได้แจ้งไว้ หากมีการเปลี่ยนแปลงประการใดจักแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ดังนั้น จึงขอให้สำนักงานทะเบียนจังหวัดและสำนักงานทะเบียนกรุงเทพมหานคร แจ้งสำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานการเลือกตั้งฯ ตามหนังสือดังกล่าวไปก่อน จนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอย่างอื่น หากมีปัญหาข้อสงสัยประการใดให้ประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือ สำนักงานทะเบียนกลาง ทางโทรศัพท์หมายเลข 02-791-7312-6"

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยทำตามหน้าที่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมา เนื่องจากยังไม่มีกำหนดการการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมทั้งพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยจะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้ง แจ้งสิทธิ์เลือกตั้งให้ประชาชนรับทราบ จึงต้องรอความชัดเจนในวันเลือกตั้งก่อน โดย กกต. ที่มีอำนาจในการพิจารณาความเหมาะสมจะเป็นผู้ตอบคำถาม ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งต้องจัดให้อยู่ในกรอบ 150 วันของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องไม่ให้เลื่อนเลือกตั้งในพื้นที่ต่างจังหวัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ได้สั่งการเพิ่มเติม แต่ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล หากสถานการณ์ยังสงบเรียบร้อยดี ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว