'อุตตม' โล่ง! กกต. ชี้ไม่ขาดคุณสมบัติ "หัวหน้าพรรค พปชร."

25 ธ.ค. 2561 | 10:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'อุตตม' โล่ง กกต. ชี้ไม่ขาดคุณสมบัติ "หัวหน้าพรรค พปชร." เหตุเป็นกรรมการพรรคนำรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งส่ง กกต. รับรองก่อนสมัครสมาชิก

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขาดคุณสมบัติการเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ เนื่องจากนายอุตตมได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคหลังจากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ว่า กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดของการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐในก่อนหน้านี้แล้ว และเห็นว่า คุณสมบัติของกรรมการบริหารพรรคครบถ้วนถูกต้อง จึงได้ออกหนังสือรับรองการตั้งพรรคให้กับพรรคพลังประชารัฐ


อุตตม6

สำหรับกระบวนการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่นั้น เริ่มจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน มาประชุมร่วมกันเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งในส่วนของกรรมการบริหารพรรคนั้นไม่จำเป็นต้องมีชื่อในการเป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในขณะนั้นยังไม่มีบุคคลใดมีสถานะเป็นสมาชิกพรรค และเมื่อนำรายชื่อของกรรมการบริหารพรรคมายื่นจดจัดตั้งพรรคต่อ กกต. และ กกต. มีมติรับรองพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคจะมีคุณสมบัติของการเป็นกรรมการบริหารพรรคตามกฎหมายทันที

ส่วนสถานะความเป็นสมาชิกพรรคจะเกิดขึ้นได้หลังจากที่พรรคการเมืองได้รับการรับรองจาก กกต. ซึ่งผู้ที่เป็นกรรมการบริการพรรคจะต้องมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคและชำระเงินค่าบำรุงพรรค จึงจะถือว่าความเป็นสมาชิกพรรคมีความสมบูรณ์ ดังนั้น ในกรณีของนายอุตตมจึงไม่มีปัญหาในข้อกฎหมายตามที่นายเรืองไกรระบุ

595959859