ปชป. ติงรัฐบาล! ไม่ควรห้ามต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย

16 ธ.ค. 2561 | 06:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปชป. ติงรัฐบาล! ไม่ควรห้ามต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย หวั่นยิ่งถูกครหาไม่ชอบมาพากล

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดห้ามต่างชาติ หรือ องค์กรต่างประเทศ เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในประเทศไทย ซึ่งตรงกันข้ามรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ได้ตามปกติเหมือนที่นานาอารยประเทศกระทำกัน


7-13

ทั้งนี้ หากมั่นใจว่า การเลือกตั้งในไทยที่กำลังจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปห้ามต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง การที่รัฐบาลมีท่าทีห้ามปรามต่างชาติไม่ให้เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งจะยิ่งทำให้เกิดความสงสัย มีข้อครหานินทาว่าจะมีลับลมคมใน หรือ ความไม่ชอบมาพากลอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

"ถ้าผู้มีอำนาจและรัฐบาลไม่คิดจะทุจริตเลือกตั้ง จะไปกลัวอะไร ทางที่ดีควรสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาดูได้เต็มที่ ว่า การเลือกตั้งบ้านเราโปร่งใส ซึ่งในสมัยที่ตนเป็น ส.ส. ก็เคยได้รับเชิญจากองค์กรต่างประเทศที่ทำงานร่วมกับสหประชาชาติให้ไปเป็นผู้สังเกตการณ์นานาชาติในการเลือกตั้งและการทำประชามติมาหลายประเทศ ทำให้เกิดการยอมรับในระดับนานาชาติ"

นายองอาจ กล่าวต่อว่า อยากฝากให้ผู้มีอำนาจและรัฐบาลพิจารณาเรื่องการห้ามต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทยให้รอบคอบ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก