ประธาน กกต. เข้ม! เลือก ส.ว. ทุกฝ่ายต้องเป็นกลาง

20 พ.ย. 2561 | 06:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. ประชุมคณะกรรมการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ของ กทม. "อิทธิพร" กำชับต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย วางตัวเป็นกลาง ช่วยกันจับทุจริต


ปช.กกต.2

วันนี้ (20 พ.ย. 61) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง มอบนโยบายให้กับผู้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร เตรียมพร้อมเพื่อให้การเลือก ส.ว. เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม โดยชอบด้วยกฎหมาย เข้าใจการเลือก ส.ว. ทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัด โดยเฉพาะการรับสมัคร การตรวจสอบคุณสมบัติ การเลือกกันในกลุ่ม การรายงานผลคะแนน จะต้องเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย

"ขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจระเบียบขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การปฎิบัติ แม้ประชาชนจะไม่ได้เลือก ส.ว. ด้วยตัวเองโดยตรง แต่ก็สามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมคัดเลือกกันเองได้ หรือ ติดตามการเลือก ส.ว. โดยขอให้ช่วยกันจัดการเลือก ส.ว. ให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย"

ขณะที่ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กำชับคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานครให้วางตัวเป็นกลาง ศึกษา และป้องกันการทุจริต หรือ การฮั้วกันในการเลือก ถ้าสามารถจับการฮั้วกันได้ของผู้เลือก ส.ว. จะถือว่าประสบความสำเร็จ การทำงานบรรลุเป้าหมาย และขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้กำชับว่า ในวันรับสมัคร ส.ว. ระหว่างวันที่ 26-30 พ.ย. 2561  ห้ามเผยชื่อผู้สมัครและกลุ่มที่ลงสมัคร เพราะจะถือว่าผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายอิทธิพรมอบนโยบายให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ในประเด็นที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุเหตุผลการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า เพื่อคุ้มครองคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ให้มีความผิดจากกรณีที่ กกต. ได้ออกประกาศเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จภายในวันที่กำหนด แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยประธาน กกต. ระบุว่า ไม่อยากที่จะพูดเป็นรายวัน ขอชี้แจงภายหลัง และวันที่ 22 พ.ย. ก็จะมีการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองแล้ว

e-book-1-503x62-7