ฐานโซไซตี : เลื่อนเลือกตั้ง รัฐบาลคสช. ประเทศชาติเสียหาย!

18 พ.ย. 2561 | 11:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลื่อน-4 ประชารัฐ2_๑๘๑๑๑๘_0052 กลายเป็น “พรรคเนื้อหอม” สำหรับ “พลังประชารัฐ” พรรคน้องใหม่ เพราะเมื่อเปิดรับสมาชิกมีคนเด่น ดัง ทยอยเข้าเป็นสมาชิกจำนวนมาก มีทั้งนักการเมืองหน้าใหม่ อดีตรัฐมนตรี นักการเมืองที่เป็นอดีตส.ส.รุ่นเก่าเก๋ากึก อาทิ วิรัช รัตนเศรษฐ อดีตรมช.เกษตรฯ และอดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ที่หอบหิ้วลูกชาย 2 คน คือ ทวิรัฐ และ อธิรัฐ รวมถึง ทัศนียา ภรรยา ที่จะลงชิงชัยส.ส.เขตในสนามเมืองย่าโม ตามมาด้วย สุพล ฟองงาม อดีต รมช.มหาดไทย และอดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำ นปช. น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย รณฤทธิชัย คานเขต อดีต ส.ส.ยโสธร
สามมิตร พรช_๑๘๑๑๑๘_0026 ทั้งยังมีอิทธิพลคุณปลื้ม ผอ.พรรควีรกร คำประกอบ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยุทธนา โพธสุธน หลานชาย ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ทศพล เพ็งส้ม อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และ ภริยา ภัทธมน เพ็งส้ม รองนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองพิมลราช นนทบุรี ณพงศ์ นพเกตุ ผอ.นิด้าโพล ธวัชชัย สัจจกุล หรือ “บิ๊กหอย” อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทยเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ “บ๊วย” นักแสดงและพิธีกร

[caption id="attachment_349434" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ประชารัฐ3_๑๘๑๑๑๘_0029 นอกจากนั้นยังมี “กลุ่มสามมิตร” นำทีมโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกฯ ภิญโญ นิโรจน์ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มณเฑียร สงฆ์ประชา อดีตส.ส.ชัยนาท ภิรมย์ พลวิเศษ อดีตส.ส.นครราชสีมา บุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีตส.ส.ราชบุรี จักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีตส.ส.สุโขทัย พรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกอบจ.สุโขทัย และสมาชิกอีกกว่า 50 คน ส่วนอดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ ธวัชชัย อนามพงษ์ ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา และ แสนคม อนามพงษ์ ก็เข้าร่วมด้วย รวมถึง วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ คุณเดียร์ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดอายุ 23ปี ก็หอมกลิ่นการเมืองโดดเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ ด้วย อาสารับใช้ประเทศชาติ ในแนวทางที่ตนเองถนัด
ประชารัฐ2_๑๘๑๑๑๘_0030 เลิกทำให้เกิดความสับสนได้แล้วกับ “วันเลือกตั้ง” เพราะระดับบิ๊กๆ ในรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม และ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมายืนยันหนักแน่นแล้วว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แน่นอน ยิ่งล่าสุด อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกการันตีอีกฝ่ายว่า ไม่มีเงื่อนไขใดที่จะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ต้องเลื่อนออกไป เพราะกกต.ได้เตรียมความพร้อมการเลือกตั้งมาโดยตลอด ทั้งการเลือกส.ว.และเลือกตั้งส.ส. ซึ่งเตรียมการมาตั้งแต่กรรมการกกต.ชุดที่ผ่านมา ในส่วนของสำนักงาน กกต. ก็ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ ที่ผ่านมาการทำงานก็เป็นไปตามกรอบปฏิทินที่วางไว้... อย่างนี้ “จบ” มั้ย หากใครยังไม่จบ ก็ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณคิดวิเคราะห์เอาเถิดว่า “ผู้พูด” มีภูมิหลังเช่นไร เป็นคนน่าเชื่อถือหรือไม่ พูดเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อหวังผลอะไรหรือไม่
คุณเดียร์ ลง ปชร_๑๘๑๑๑๘_0063 ในมุมมองของ “ว.เชิงดอย” เห็นว่าคนที่พูดว่าจะไม่มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่จะมีการเลื่อนออกไปอีก เป็นเพราะต้องการดิสเครดิต “รัฐบาล คสช.” หรือไม่ ทั้งๆ ที่ระยะหลังมานี้ รัฐบาลออกมาแจกแจงละเอียดยิบเกี่ยวกับ “ไทม์ไลน์เลือกตั้ง” จนถึงขั้นกำหนดได้ว่าจะเห็นโฉมหน้า “รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง” และเข้าบริหารประเทศได้ในเดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากทั้งคนในประเทศและต่างชาติ ที่อยากเห็นประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย

ดังนั้นควรหยุดพูดเรื่อง “เลื่อนวันเลือกตั้ง”กันได้แล้วแล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นกันจะดีกว่ามั้ย หากคนพูดเป็น “นักการเมือง” ก็ขอให้เอาเวลาไปคิดเรื่องนโยบายใช้หาเสียง ที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน อันเป็นการสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคดีกว่าอย่าหยิบเอาเรื่องเลื่อนวันเลือกตั้งมาเป็น “เกม” ถล่มความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอีก เพราะรังแต่จะทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศชาติเสียหายเปล่าๆ หรือไม่จริง?

ประชารัฐ2_๑๘๑๑๑๘_0039 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เจ้ากระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะแพ็กกระเป๋ากลับไปเยือนจีนอีกรอบเพื่อพิสูจน์ความเชื่อของตัวเองที่มีมาเนิ่นนานว่า “..อาวุธที่จะแก้ปัญหาความยากจนแก้ได้อย่างเดียว คือ ดิจิตอล แต่ผมก็ไม่รู้ว่า จะเริ่มต้นจากตรงไหน...” กระทั่ง จิม ยอง คิม ประธานเวิลด์แบงก์ ระบุในพิธีเปิด China International Import Expo ที่ยกตัวอย่างความสำเร็จของการนำดิจิตอลมาใช้แก้ปัญหาความยากจนในประเทศจีนของกลุ่มอาลีบาบากรุ๊ป ว่าเป็นความเซอร์ไพรส์อย่างมากที่สามารถลดพื้นที่ความยากจนจาก 30% ให้เหลือเพียง 8% ภายในระยะเพียงแค่ 1-2 ปีเท่านั้น

ประโยคนี้จุดประกายความอยากรู้ของ สนธิรัตน์ เมื่อโอกาสเหมาะได้พบปะกับ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา ในการเยือนเซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุด จึงหยิบยกเรื่องนี้มาหารือร่วมกันซึ่งก็ได้รับการตอบรับและสนับสนุนจาก แจ็ค หม่า ด้วยดี  ในครั้งนี้ผมจะนำคณะไปเรียนรู้กระบวนการต่างๆ ด้วยตัวเองเป็นเวลา 3 วัน ไปดูระบบและกระบวนการทำงานจะไปลงพื้นที่เพื่อไปดูของจริงทั้งหมดว่าเขาทำกันอย่างไร เราพูดกันมานานเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ แต่วันนี้ผมต้องการให้ Implementation เพื่อไปแก้ปัญหาให้คนข้างล่าง ไปช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกลุ่มสินค้าชุมชน เราจะต้องไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้

ยํ้ากันอีกครั้ง อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานจัดงาน ขอเรียนเชิญนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธทุกท่าน ร่วมงานชุมนุมนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ ครั้งที่ 39 วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 4 ฉบับที่ 3,419 ประจำวันที่ 18 -21 พฤศจิกายน 2561

595959859