“นายกฯ”บินสิงคโปร์ถกผู้นำ-รับตำแหน่งประธานอาเซียนปี62

13 พ.ย. 2561 | 07:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“นายกฯ”บินสิงคโปร์ถกผู้นำ-รับตำแหน่งประธานอาเซียนปี62 ย้ำวิสัยทัศน์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วันนี้ (13พ.ย.) พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า วันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้สิงคโปร์ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ได้กำหนดแนวคิดหลัก “Resilient and Innovative” ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุม คือ เพื่อติดตามการดำเนินงานของประเทศสมาชิกอาเซียนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน โดยมีนวัตกรรมนำ พร้อมทั้งการแสดงวิสัยทัศน์ต่อนโยบายและทิศทางในอนาคตของประชาคมอาเซียน

tusi

ในการประชุมนอกจากจะมีผู้นำอาเซียนแล้ว ยังมีผู้นำประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ รวมทั้งผู้นำจากภาคีภายนอกและองค์การระหว่างประเทศที่เป็นของประธาน ได้แก่ แคนาดาในฐานะประธาน G7 ชิลีในฐานะประธานความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia – Pacific Economic Cooperation: APEC) ในปี 2562 และ กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) เข้าร่วมด้วย

พล.ท.วีรชน กล่าวต่อว่า ภารกิจที่สำคัญของนายกรัฐมนตรีในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยการประชุมทั้งสิ้น 14 ประชุม และกิจกรรม 2 รายการ อาทิ แสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนอาเซียน บรรยายสรุปการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย อย่างไม่เป็นทางการ ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 21 ประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 20 ประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย ครั้งที่3 ประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 21 ประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ครั้งที่ 2

tusi3

รวมทั้งประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย อย่างไม่เป็นทางการ ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 6 ประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 21 ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 13 และปิดท้ายด้วยการรับมอบตำแหน่งประธานอาเซียนแก่ประเทศไทย

การประชุมนายกรัฐมนตรีจะได้กล่าวถ้อยแถลงเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และผลักดันประเด็นต่างๆ เพื่อวางรากฐานสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 โดยมีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ ผลักดันความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคง การต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการบริหารจัดการภัยพิบัติ การขับเคลื่อนบูรณาการทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการลดอุปสรรคทางการค้า การเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันภายในภูมิภาค และการเร่งรัดการเจรจา RCEP ให้แล้วเสร็จ การสร้างความเกื้อกูลและความเชื่อมโยงต่างๆ และนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมต่อประชาชน รวมถึงการเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาและภาคีภายนอก
tusi4 สำหรับเอกสารผลลัพธ์ที่ผู้นำจะรับรองในการประชุมฯ ครั้งนี้ จำนวน 7ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติว่าด้วยความช่วยเหลือทางกงสุลโดยคณะทูตของรัฐสมาชิกอาเซียนในประเทศที่สาม แก่คนชาติของรัฐสมาชิกอาเซียนอื่นๆ 2. ร่างเอกสารกรอบการดำเนินงานเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน 3.ร่างแผนแม่บทอาเซียน พ.ศ.2568 เพื่อบูรณาการสิทธิคนพิการ 4.ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการรับรองวันเยาวชนอาเซียน เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ

5.ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการเจริญเติบโตอย่างเท่าเทียมและทุกคนมีส่วนร่วมของประชาคมอาเซียน 6. ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 24 และ 7. ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 14

tusi5

tusi6

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว