กกต. เร่งรับรอง 12 พรรคการเมืองใหม่ ให้ทันเส้นตาย 26 พ.ย.

12 พ.ย. 2561 | 10:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลขาฯกกต. ยัน! พร้อมจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ. ระบุ มี 12 พรรคการเมือง รอการรับรอง เร่งให้ทัน 26 พ.ย. 61



พรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า "หากพรรคการเมืองยังไม่มีความพร้อม อาจเกิดการเลื่อนเลือกตั้ง" นั้น ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของ กกต. จะพิจารณา แต่ก็จะต้องอยู่ในกรอบเวลาตามที่กฎหมายกำหนด คือ วันที่ 24 ก.พ. - 9 พ.ค. 2562 ซึ่งยืนยันว่า การเตรียมการจัดเลือกตั้งของสำนักงาน กกต. นั้น มีความพร้อมที่จะจัดเลือกตั้งได้เร็วที่สุด ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2562 เพราะมีการเช็กความพร้อมบุคลากรของสำนักงาน กกต. แต่ละจังหวัดแล้ว ก็มีความพร้อม ทั้งการเตรียมการเรื่องคน การเตรียมการเรื่องบัตรเลือกตั้ง และการรณรงค์เลือกตั้ง โดยจะมีการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เป็นหน้าที่ของ กกต. จะพิจารณา

ส่วนกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. มองว่า "อาจมีปัญหาทางเทคนิคเรื่องรับจดจัดตั้งพรรคการเมืองที่ยังเหลืออยู่ ทำให้เป็นเงื่อนไขที่จะต้องเลื่อนเลือกตั้ง" นั้น ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอยู่ระหว่างการดำเนินการรับจดจัดตั้งประมาณ 12 พรรค ซึ่งตนก็พยายามเร่งเท่าที่จะทำได้ เพราะบางพรรคก็เพิ่งยื่นเอกสารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเร่งรับจดจัดตั้งให้ทันวันที่ 26 พ.ย. 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนครบกรอบเวลา 90 วัน ที่ผู้จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคการเมืองต่าง ๆ ต้องเป็นสมาชิกพรรค หากมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562

เมื่อถามว่า "หากมีพรรคการเมืองเกือบร้อยพรรคที่มีความพร้อม แต่มีเพียงแค่ 1-2 พรรค ไม่พร้อม จะเป็นสาเหตุให้เลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังเป็นเรื่องของอนาคต ที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ ซึ่ง กกต. จะพิจารณา หลังจากที่มีประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แล้ว ตามกฎหมาย กกต. ก็ต้องพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

595959859