ทบ. ยัน! ซื้อ "ฮ.AW139" ในราชการทหาร ราคาเหมาะสม

02 พ.ย. 2561 | 09:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ทบ. ชี้! ไม่ควรเทียบราคา ฮ.AW139 ที่ใช้ในราชการทหารกับ ฮ.พลเรือน ระบุ ขีดความสามารถและอุปกรณ์แตกต่างกัน ยัน! จัดหาด้วยราคาที่เหมาะสม


ศิริจันทร์

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงว่า ตามที่มีบุคคลออกมากล่าวถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ตระกูล AW ของกองทัพบก โดยนำไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุ ในประเด็นราคาของอากาศยาน ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจมองได้ว่าเป็นการกล่าวหากองทัพบก อีกทั้งดูเป็นการไม่น่าจะเหมาะสม ที่นำเอาเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมาเชื่อมโยงกับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ในข้อเท็จจริง กองทัพบกได้ดำเนินการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 และเฮลิคอปเตอร์ AW149 ตามความจำเป็นของภารกิจ ผ่านขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อจัดหาตามระเบียบของทางราชการ และอากาศยานยังคงสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติ

รองโฆษกกองทัพบก เฮลิคอปเตอร์ AW139 และเฮลิคอปเตอร์ AW149 ของกองทัพบก ไม่สามารถนำอากาศยานทั้ง 2 ประเภท ไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ AW169 ที่ประสบอุบัติเหตุตามที่เป็นข่าวได้ โดยเฉพาะในเรื่องราคา เพราะมีองค์ประกอบของเฮลิคอปเตอร์แตกต่างกัน ทั้งด้านขนาดของอากาศยาน ขนาดเครื่องยนต์ เพดานบิน น้ำหนักบรรทุก ความเร็วในการบิน ระบบนำทาง ระบบรักษาความปลอดภัย ที่นั่งนักบิน จำนวนนักบินและผู้โดยสาร ระยะเวลาและระยะทางการบินสูงสุด อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เป็นต้น อีกทั้งคุณลักษณะในการนำไปใช้งานก็แตกต่างกัน เฮลิคอปเตอร์ AW139 และ AW149 ของกองทัพบก ที่กองทัพบกนำมาประจำการนั้น เพื่อใช้ในปฏิบัติการทางการทหาร (Military Type) ซึ่งมีความแตกต่างกับ AW169 ที่เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่ามาก และบริษัทผู้ผลิต ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคพลเรือน (Civilian Type) ทั้งนี้ ด้วยขนาดขีดความสามารถและอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นต่อการใช้ปฏิบัติภารกิจทางทหารแตกต่างกัน ตามที่ได้ชี้แจงในขั้นต้น ทำให้เฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในภารกิจทางทหารมีราคาแตกต่างกับเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป

ทั้งนี้ ในปี 2557 กองทัพบกได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ AW139 สำหรับภารกิจบุคคลสำคัญ โดยมีการจัดซื้อชิ้นส่วนซ่อมอุปกรณ์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นแบบ Total Package ประกอบด้วย การปรับปรุงแผนที่เดินอากาศ เครื่องมือพิเศษสำหรับซ่อมระบบใบพัด การเพิ่มระบบการบินอัตโนมัติ และหลักสูตรการอบรมนักบินและช่างเพิ่มเติม เป็นต้น การจัดซื้อแบบ Total Package ในครั้งนี้ ได้เพิ่มระยะเวลาของการสนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมและการบำรุงรักษาจาก 2 ปี เป็น 4 ปี อีกด้วย ทำให้ราคาในการจัดซื้อในครั้งนี้แตกต่างกับการจัดซื้อที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกทุกครั้ง จะรวมถึงการฝึกนักบินและช่าง ชิ้นส่วนซ่อมควบคู่ เครื่องมือซ่อมบำรุง บริภัณฑ์ภาคพื้น และอุปกรณ์เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้สามารถคงสภาพของอากาศยาน พร้อมปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีราคาการจัดซื้อแตกต่างกับการจัดซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า

กรณีการเปรียบเทียบราคา ด้วยการนำเอาวงเงินงบประมาณของโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ แล้วมาหารแบ่งเป็นจำนวนลำ แล้วระบุว่าเป็นราคาของเฮลิคอปเตอร์นั้น ดูจะเป็นลักษณะข้อมูลที่หยาบเกินไป ทำให้ข้อเท็จจริงผิดจากความจริงไปมาก อีกทั้งการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบนั้น หากเป็นช่องทางที่เป็นไปตามกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ กองทัพบกก็พร้อมที่จะให้ข้อเท็จจริง และขอยืนยันในกระบวนการจัดซื้อจัดหาอากาศยานที่ได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามระเบียบและกฎหมาย ยึดประโยชน์สูงสุดในเรื่องความคุ้มค่าของการใช้งานเป็นสำคัญ

e-book-1-503x62