"บิ๊กตู่" กระทุ้งพัฒนา "กว๊านพะเยา" เต็มศักยภาพ เพื่ออยู่ดีมีสุขยั่งยืน

29 ต.ค. 2561 | 07:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกฯ พบชาวพะเยาขอให้ช่วยกันพัฒนากว๊านพะเยา นำศักยภาพของกว๊านฯ มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ย้ำ! รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในประเทศ ลดเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม หนุนการดำเนินงานศูนย์ฮอมฮักชุมชนให้เป็นต้นแบบ

วันที่ 29 ต.ค. 2561 เวลา 10.30 น. ที่ลานอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองพะเยา ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินในลักษณะแปลงรวมของ จ.พะเยา ภายใต้โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ให้แก่ผู้แทนประชาชนจำนวน 5 ราย โดยพื้นที่จัดสรรอยู่ในเขต อ.แม่ใจ จ.พะเยา เนื้อที่รวมทั้งหมด 14,926 ไร่เศษ ราษฎรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินจำนวนทั้งสิ้น 2,171 คน


20181029015637

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับตอนหนึ่งว่า มีความ "ม่วนใจ๋" เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาพบปะกับพี่น้องประชาชนชาวพะเยาในวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะได้มาตรวจเยี่ยมผลการทำงานของรัฐบาล ว่า 4 ปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง พร้อมทั้งมาเน้นย้ำถึงจุดมุ่งหมาย และความตั้งใจของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ซึ่งอาจจะช้าไปบ้าง แต่จะเกิดความมั่นคงในอนาคต ถ้าหากประชาชนร่วมมือกับภาครัฐ โดยการดำเนินการทุกโครงการ จะต้องบรรจุอยู่ในแผนแม่บทแห่งชาติ จะต้องสร้างความเท่าเทียมของโอกาสอย่างเป็นธรรม พร้อมกับเร่งรัดการพัฒนาให้มากกว่าเดิม สู่ความเชื่อมโยง สร้างมูลค่าในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาอย่างยังยืน ไม่ใช่เพียงแค่การทำอะไรง่าย ๆ แล้วจบไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขอให้พี่น้อง จ.พะเยา ช่วยกันรักษาเอกลักษณ์ความเป็นมาของ จ.พะเยา โดยเฉพาะกว๊านพะเยา ที่เปรียบเสมือนแหล่งชีวิตของชาวพะเยา เป็นแหล่งน้ำและแหล่งอาหารที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิต รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด สร้างรายได้แก่พี่น้องประชาชน พร้อมฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลกว๊านพะเยาให้ได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งการแก้ปัญหาวัชพืช ผักตบชวา และการตื้นเขินเนื่องจากการสะสมของตะกอนดิน การจัดการประมง และการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงขอให้พี่น้องชาวพะเยาช่วยกันรักษากว๊านพะเยาให้มีความสะอาด อนุรักษ์พันธุ์ปลาท้องถิ่น การรักษาระบบนิเวศให้คงความสมบูรณ์ ซึ่งหากทุกฝ่ายช่วยกันก็จะเป็นการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืนแท้จริง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมตลาดประชารัฐ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการขยายตลาดที่มีอยู่เดิมและพัฒนาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ให้เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้ามาเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ นำไปสู่การยกระดับรายได้และเศรษฐกิจเพื่อการดำรงชีวิต พร้อมเยี่ยมศูนย์ฮอมฮัก เพื่อดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเรื้อรัง ซึ่งเป็นต้นแบบของการขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการในพื้นที่อย่างครบวงจรต่อเนื่อง โดยศูนย์ฮอมฮักเป็นศูนย์ในระดับตำบล มีภารกิจในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้วยความร่วมมือของชุมชน ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันของภาคีต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชน เน้นหลักการจิตอาสา โดยจะมีการขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์ฮอมฮักให้ครบถ้วนทั้ง 68 ตำบล ในทั้ง 9 อำเภอ ของ จ.พะเยา


20181029015624_s

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของ "ศูนย์ฮอมฮักชุมชน" ซึ่งเป็นการยกระดับการให้บริการสุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชน จึงอยากให้เป็นต้นแบบขยายการดำเนินงานไปในทุกพื้นที่ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการดำเนินการส่งเสริม "การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น หมอเมืองล้านนา" ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติการพัฒนาภูมิปัญญาไทย โดยให้ความสำคัญกับการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งจะต้องมีความสอดคล้องกับวิถีชุมชน วัฒนธรรม จารีตประเพณี ความเชื่อ นำไปสู่การพึ่งตนเองด้านสุขภาพ ให้การส่งเสริมการแพทย์ทุกระบบอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพ เกิดการรวมกลุ่มของหมอพื้นบ้าน เกิดการจัดทำองค์ความรู้ของหมอเมืองล้านนา ทั้งการรักษา ข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรต่าง ๆ ด้วย


e-book-1-503x62-7