ราชทัณฑ์แจง 'บุญทรง' ออกคุกผ่าตัด ไร้เจรจาให้ซัดทอดบุคคลอื่น

25 ต.ค. 2561 | 11:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงส่งตัว 'บุญทรง' ไปผ่าตัดรักษา รพ. ภายนอก มีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวใกล้ชิด ไม่มีเจรจาให้ซัดทอดบุคคลอื่น

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนได้นําเสนอข่าวเกี่ยวกับ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ซึ่งขณะนี้เป็นผู้ต้องขังถูกควบคุมตัวอยู่เรือนจํากลางคลองเปรม ได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตํารวจ และเกิดกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้การดูแลนายบุญทรงเป็นอย่างดีนั้น กรมราชทัณฑ์ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ส่งตัวนายบุญทรงไปควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังและต้องนั่งรถเข็น

แต่เนื่องจากทางทัณฑสถานฯ ไม่มีแพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางที่ทันสมัยพอที่จะรักษาอาการป่วยของนายบุญทรงได้ จึงได้นําตัวออกไปรักษาอาการป่วยเกี่ยวกับกระดูกสันหลังตามใบนัดหมายคนไข้ โดยนายแพทย์เจ้าของไข้จากโรงพยาบาลตํารวจเตรียมการผ่าตัดกระดูกสันหลัง หรือ กระดูกต้นคอ เมื่อตรวจรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเรือนจําจะนําตัวกลับมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตามเดิม

ทั้งนี้ การส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาพยาบาลภายนอก ต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปอย่างใกล้ชิด จํานวน 2 นาย และในกรณีต้องพักค้างคืนที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมต้องปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาการณ์ผลัดละ 2 นาย โดยต้องควบคุมเฝ้าดูผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัดตลอด 24ชั่วโมง ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มิได้มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด

"การส่งตัวนายบุญทรงมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล รวมถึงการส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ ยันว่า นายบุญทรงมีอาการป่วยจริง และในการส่งตัวออกไปรักษานั้น จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอย่างใกล้ชิด จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะมีบุคคลภายนอกเข้าติดต่อหรือเจรจาให้การซัดทอดบุคคลอื่น ตลอดจนกรณีอื่น ๆ ตามที่เป็นข่าวได้" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ


e-book-1-503x62-7