กกต. รับจดทะเบียน "รปช." เป็นพรรคการเมืองแล้ว

22 ต.ค. 2561 | 10:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. รับจดทะเบียน รปช. เป็นพรรคการเมืองแล้ว เริ่มทยอยแบ่งเขตเสร็จแล้ว 15 จังหวัด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยหลังการประชุม กกต. วันนี้ (22 ต.ค. 61) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค, พรรคเพื่อคนไทย ที่มีนายวิทยา อินาสา เป็นหัวหน้าพรรค, พรรคสยามพัฒนา ที่มีนายบุญส่ง เกิดหลำ เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ เป็นหัวหน้าพรรค ให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว หลังตรวจสอบแล้วว่าเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ในการยื่นขอจัดตั้งพรรคครบถ้วน ซึ่งทางสำนักงาน กกต. จะได้ส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม กกต. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรคเพื่อนไทย ที่มี นายสิระ พิมพ์กลาง เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมือง และอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทำให้ขณะนี้ นายทะเบียนพรคการเมืองได้รับรองพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองแล้ว 15 พรรคการเมือง คงเหลืออีก 15 พรรคการเมือง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

เลขาฯ กกต. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กกต. ได้เริ่มพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 3 รูปแบบต่อ 1 เขตเลือกตั้ง และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และตัวแทนพรรคการเมือง พร้อมกับส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้ กกต. พิจารณาเพื่อคัดเลือก

โดย กกต. ได้พิจารณาเสร็จแล้ว 15 จังหวัด และจะเร่งพิจารณาในส่วนที่เหลือให้เสร็จก่อนจะประกาศผลการแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะเสร็จได้ภายในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ก่อนหน้านี้


595959859