'อิทธิพร' ยัน! 'บิ๊กตู่' เปิดเฟซบุ๊ก ไม่เข้าข่ายหาเสียง

16 ต.ค. 2561 | 07:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประธาน กกต. ยัน! นายกฯ เปิดเฟซบุ๊ก ไม่เข้าข่ายหาเสียง ย้ำ กกต. ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น


ประธาน กกต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการใช้สื่อโซเชียลของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ว่า ไม่ใช่ประเด็นเรื่องการหาเสียง แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการคุยกันในรายละเอียด โดยรับทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น ยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้ อย่างไรก็ตาม นิยามของคำว่า "กิจกรรมทางการเมือง" ที่มีระบุไว้ในคำสั่ง คสช. นั้น คสช. จะเป็นผู้ชี้ว่าสิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ ไม่ใช่ กกต. แต่ กกต. จะดูว่าการกระทำใด ๆ จะส่งผลเสียหรือส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่ เพราะไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอก ก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว แต่ถ้าเห็นว่า การดำเนินการใด ๆ ยังไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำที่จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ก็จะยังไม่ดำเนินการ เบื้องต้น กกต. ได้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้แล้ว เช่น เรื่องการลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรรัฐและเวลาราชการ ก็ถือว่าทำได้




PPPPPP

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่า มีการละเมิดกฎหมาย กกต. ต้องดำเนินการแน่นอน เริ่มตั้งแต่พิสูจน์หาพยานหลักฐานและตัดสินว่า การกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้ต้องมีหลักฐานครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 22 กำหนดอำนาจหน้าที่ กกต. ไว้ว่า การสอดส่องดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม เป็นไปชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลา ว่า จะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก่อน จึงจะทำได้ แต่ กกต. สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา


TTTT

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องอำนาจทับซ้อนในการควบคุมกฎหมายที่คาบเกี่ยวกับการเลือกตั้งระหว่าง คสช. กับ กกต. ว่า ตนไม่คิดว่าอำนาจทับซ้อน แต่ต้องเข้าใจว่า คำสั่ง คสช. ถือว่าเป็นกฎหมาย กกต. ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ในปัจจุบันแม้ว่า คสช. มีคำสั่งคลายล็อกแล้ว แต่ประเด็นใดที่ กกต. เห็นว่าไม่มีความชัดเจน ก็จะสอบถามไป รวมถึงมีความเห็นของ กกต. เองด้วย

"ขอยืนยันว่า กกต. ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคใด หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้ ดังนั้น จึงไม่เห็นข้อเท็จจริงใดที่จะนำไปสู่ความกังวลว่าจะเกิดการเลือกตั้งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยขณะนี้ กกต. อยู่ในช่วงการเตรียมการเลือกตั้ง" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ในการประชุม กกต. วันพรุ่งนี้ (17 ต.ค. 61) ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัด เสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นมายัง กกต. เพื่อพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตที่ดีที่สุดต่อไป นอกจากนี้จะเร่งรัดเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย

595959859